ทำไมสุนัขถึงชอบหมุนรอบตัวเองก่อนนอน

ทำไมสุนัขถึงชอบหมุนรอบตัวเองก่อนนอน

บทนำ

น่าจะมีคนเลี้ยงสุนัขหลายคนเลย พวกคุณน่าจะเคยสงสัยกันว่า “ทำไมสุนัขถึงชอบหมุนรอบตัวเองก่อนนอน” พวกมันหมุนตัวกันไปทำไมนะ

หรือมันจะคล้ายๆ กับการสวดมนต์ก่อนนอนของพวกเรา บทความนี้จะมาช่วยตอบข้อสงสัยเหล่านี้ให้กับคุณผู้อ่านเอง

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

เพราะอะไรสุนัขถึงชอบหมุนรอบตัวเองก่อนนอน

สุนัขนั้นมีต้นกำเนิดมาจากสุนัขป่า ซึ่งเวลาที่สุนัขป่าจะนอน พวกมันจะทำการหมุนรอบตัวเองก่อน เพื่อเป็นการช่วยปรับพื้นที่ตรงที่สุนัขกำลังจะนอน ให้มีพื้นที่ที่เรียบนอนได้สบายมากยิ่งขึ้น

รวมถึงการหมุนรอบตัวยังช่วยสามารถกำจัดกิ่งไม้ ใบไม้ รวมถึงเศษหินต่างๆ ให้ออกไปจากพื้นที่ที่สุนัขกำลังจะนอน อีกทั้งการหมุนรอบตัวยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับพื้นที่ที่สุนัขกำลังจะนอนอีกด้วย

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก็ติดตัวมากับสุนัขบ้านแทบทุกตัว จึงทำให้ในทุกๆ ครั้งก่อนที่สุนัขจะทำการนอน พวกมันจะหมุนรอบตัวเองก่อนประมาณ 2 – 3 รอบ แล้วค่อยล้มตัวลงนอน เพื่อให้พวกมันสามารถนอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น

แม่สุนัขก็มีพฤติกรรมเหล่านี้เหมือนกัน

แม่สุนัขก็มีพฤติกรรมเหล่านี้เหมือนกัน แต่ที่ทำไปไม่ใช่เพื่อให้ตัวเองนอนได้สบาย แต่เพื่อเป็นการบอกกับลูกสุนัขว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่แม่กำลังจะให้นมลูกแล้วนะ

สาเหตุที่ทำให้แม่สุนัขทำท่าทางเดินหมุนรอบตัวไปมา แล้วค่อยนอนให้นมลูกสุนัขนั้นก็เพราะว่า ในช่วงที่ลูกสุนัขมีอายุได้ประมาณ 1 – 2 เดือน ดวงตาของลูกสุนัขจะยังมองไม่เห็นดี แถมหูของพวกมันก็ยังไม่ค่อยได้ยินอะไรชัดมากนัก

จึงทำให้แม่สุนัขต้องเดินวนไปมา เพื่อบอกตำแหน่งในการให้นมกับลูกสุนัข ซึ่งกลิ่นตัวของแม่สุนัข ก็เสียงของการเดินวนไปวนมา จะเป็นเหมือนเสียงกระดิ่ง บอกให้ลูกสุนัขรู้ว่าถึงเวลาทานนมแล้วนะ มารวมตัวกันที่จุดนี้เดี๋ยวนี้นะ

สุนัขยังเดินหมุนรอบๆ ตัวเองก่อนที่จะทำการขับถ่าย

นอกจากพฤติกรรมที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สุนัขยังมีนิสัยชอบเดินหมุนรอบตัวเองก่อนที่จะทำการขับถ่ายเหมือนกัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นนิสัยที่ติดตัวของสุนัขมาตั้งแต่กำเนิด

และนอกจากนี้การขับถ่ายของสุนัขยังเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของความเป็นเจ้าของ ว่าจุดตรงนี้เป็นของฉัน ห้ามสุนัขตัวอื่นมายุ่งโดยเด็ดขาด

เป็นยังไงกันบ้างครับ ทางผมหวังว่าคุณผู้อ่านน่าจะเข้าใจพฤติกรรมว่า “ทำไมสุนัขมักจะชอบหมุนรอบตัวเองก่อนนอนทุกครั้ง” กันมากขึ้นนะครับ

เดี๋ยวไว้ผมมีเรื่องราวน่ารู้อะไรใหม่ๆ ผมจะเอามาฝากคุณผู้อ่านกันอีกนะครับ ส่วนบทความนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้นะครับ