อาการท้องร้องในสุนัขเกิดจากสาเหตุใดกันแน่น

อาการท้องร้องของสุนัขคืออะไร

บทนำ

สุนัขก็เหมือนกับมนุษย์ ในเวลาที่พวกมันรู้สึกหิวท้องของมันก็จะส่งเสียงร้องออกมาให้คุณได้ยินกัน คนส่วนใหญ่คงคิดว่าอาการท้องร้องน่าจะส่งเสียงมาจากกระเพาะอาหารของตนเอง

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเสียงที่ดังออกมาจากท้องของมนุษย์ รวมถึงท้องของสุนัขนั้น มักจะเป็นเสียงจากภายในลำไส้มากกว่ากระเพาะอาหาร

อาการท้องร้องในสุนัข นอกจากจะบอกได้ว่าสุนัขกำลังหิวอยู่ บางทีอาการท้องร้องในสุนัขยังสามารถบอกได้อีกว่า สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

เรามาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุที่ทำให้ท้องสุนัขร้องนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันบ้าง

สาเหตุที่ทำให้ท้องของสุนัขร้องเกิดจาก

1. มีการย่อยอาหารในท้องของสุนัข

ระบบการย่อยอาหารของสุนัข จะเริ่มจากการที่ลำไส้ของสุนัข ทำการเคลื่อนที่อาหารที่สุนัขทานเข้าไปแล้ว มีแก๊ซเกิดขึ้นที่ลำไส้ของสุนัข

เสียงที่คุณได้ยินจากท้องของสุนัขนั้น เกิดจากการเคลื่ยนที่ของแก๊ซในลำไส้ของสุนัขผ่านไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายสุนัข ซึ่งระดับความดังของเสียง จะขึ้นอยู่กับแก๊ซอยู่ในลำไส้ของสุนัขมีมากแค่ไหนกัน ถ้ามีมากเสียงก็จะดัง แต่ถ้ามีน้อยเสียงก็จะเบาลง

2. สุนัขกำลังหิวอยู่

อันนี้จะคล้ายๆ กับมนุษย์ ในเวลาที่คุณรู้สึกหิวท้องของคุณก็จะส่งเสียงร้องออกมา โดยเสียงที่ดังออกมานั้น เกิดจากการบีบตัวภายในระบบทางเดินอาหารของคุณ

เสียงท้องร้องของสุนัขหิวนั้น จะมีความดังกว่าเสียงท้องร้องในเวลาที่ท้องของสุนัขกำลังย่อยอาหารอยู่อย่างมาก คุณมักได้ยินเสียงท้องร้องของสุนัข ในช่วงก่อนมื้ออาหารของสุนัขประมาณเวลา 30 นาทีได้

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณให้สุนัขทานข้าวในเวลา 18.00 น. เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. ท้องของสุนัขก็จะเริ่มส่งเสียงดังออกมา

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการท้องร้อง

3. เสียงลม

พวกคุณรู้ไหมว่า ถ้าสุนัขของคุณเผลอกลืนลมเข้าไปในร่างกายมากๆ เข้า ก็จะมีโอกาสทำให้ท้องของสุนัขเกิดเสียงขึ้นมาได้เหมือนกัน

การกลืนลมของสุนัขนั้น สามารถทำได้ทั้งการหายใจอย่างรวดเร็ว รวมถึงการทานอาหารอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้มีลมเข้าไปสะสมอยู่ภายในช่องท้องของสุนัขเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ท้องของสุนัขมีเสียงร้องดังออกมาได้เหมือนกัน

4. สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ท้องของสุนัขมีเสียงร้องดังออกมา

อาการเสียงท้องร้องในสุนัข ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกายของสุนัขเลย แต่ก็มีในบางกรณีเหมือนกัน ที่อาการท้องร้องของสุนัขเป็นสัญญาณเตือนว่าท้องของสุนัขกำลังมีปัญหาอยู่

ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่สุนัขของคุณเผลอไปทานอาหารสกปรก หรืออาหารที่เน่าเสียแล้วเข้าไปในร่างกาย จนทำให้สุนัขเกิดอาการท้องมวน ก็ทำให้ท้องของสุนัขส่งเสียงร้องออกมาได้เหมือนกัน

รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่ร้ายแรงกว่านั้นอย่างเช่น ปัญหาของปรสิต รวมถึงพยาธิสายพันธุ์ต่างๆ   รวมถึงการที่สุนัขของคุณเผลอทานสิ่งของแปลกปลอมต่างๆเข้าไปอย่างเช่น พวกรองเท้าตุ๊กตา ,เศษพลาสติก สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถทำให้ท้องของสุนัขส่งเสียงร้องออกมาได้เหมือนกัน

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณ ที่ต้องคอยสังเกตอาการต่างๆ ของสุนัขอย่างใกล้ชิด ถ้าเกิดว่าสุนัขของคุณมีอาการท้องส่งเสียงร้องดัง ประกอบกับสุนัขของคุณมีอาการซึมเศร้า ,ดูอ่อนเพลีย ,อาเจียน และมีอาการท้องเสียร่วมด้วย คุณควรพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่างๆ โดยทันที