5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว

บทนำ

บทความนี้เราจะมาแนะนำถึง 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว เผื่อคุณผู้อ่านท่านไหนอยากทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น

นิสัยโดยทั่วไปของสุนัขบางแก้ว

สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขสายพันธุ์ไทยแท้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน สุนัขสายพันธุ์นี้ขึ้นชื่อในเรื่องของความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเจ้านายของพวกมันเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่าสุนัขบางแก้วจะมีนิสัยที่ค่อนข้างดุ แต่พวกมันก็จะดุเฉพาะแต่กับคนแปลกหน้า แต่สำหรับเจ้านายของพวกมันแล้ว สุนัขบางแก้วจะเป็นสุนัขที่เชื่อง ใจดี และอ่อนโยนต่อเจ้านายของพวกมันเป็นอย่างมาก

สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ค่อนข้างหวงอาณาเขตเป็นอย่างมาก จึงทำให้คนไทยหลายคนมักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับช่วยเฝ้าบ้านกัน

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว

1. สุนัขบางแก้วว่ายน้ำเก่งมาก  

สาเหตุที่เป็นแบบนี้นั้นก็เพราะว่า สุนัขบางแก้วมีต้นกำเนิดมาจากหมู่บ้านบางแก้ว ซึ่งหมู่บ้านนี้ติดอยู่กับแม่น้ำ ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้มักจะอาศัยอยู่ตามแพบนแม่น้ำ

จึงทำให้สุนัขบางแก้วได้ว่ายน้ำอยู่เป็นประจำ และเมื่อสุนัขบางแก้วได้ว่ายน้ำมากๆ เข้า ก็ทำให้ร่างกายของพวกมันเปลื่ยนแปลงไป ร่างกายของสุนัขบางแก้วจะค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับการว่ายน้ำ

ซึ่งมันทำให้ฝ่าเท้าของสุนัขบางแก้วค่อยๆ ขยายใหญ่มากยิ่งขึ้น และ DNA เหล่านี้ก็ส่งต่อมายังสุนัขบางแก้วในปัจจุบัน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมสุนัขบางแก้ว ถึงว่ายน้ำได้เก่งกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นอย่างมาก

บางแก้วเป็นสุนัขที่ชอบกินปลาเป็นอย่างมาก

2. ปลาคืออาหารสุดโปรดของสุนัขบางแก้ว

จากที่ได้กล่าวไปยังข้อที่ 1 สุนัขบางแก้วมีต้นกำเนิดมาจากหมู่บ้านที่ติดอยู่กับแม่น้ำลำคลอง จึงทำให้สุนัขบางแก้วมักจะได้รับประทานปลาที่ชาวบ้านจับให้อยู่เป็นประจำ

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สุนัขบางแก้วชื่นชอบการกินปลาเป็นอย่างมาก รวมถึงพวกมันยังชอบสูดดมกลิ่นของคาวปลาเป็นอย่างมากอีกด้วย

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ ถ้าวันไหนที่สุนัขของคุณเกิดรู้สึกเบื่ออาหารขึ้นมา ให้คุณลองหาเนื้อปลาต้มสุกที่แกะกระดูกออกจนหมดแล้ว ให้พวกมันได้ลองทานดู แล้วคุณจะพบว่าสุนัขบางแก้วของคุณจะกินปลาจนหมดไม่เหลือภายในไม่กี่นาทีเลย

3. สุนัขบางแก้วมีรูปหน้าอยู่ 3 แบบกันด้วย

ต้นกำเนิดของสุนัขบางแก้วนั้นเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างสุนัขบ้าน สุนัขจิ้งจอกและสุนัขหมาป่า เป็นการผสมผสานไปมาจนได้ออกมาเป็นสุนัขบางแก้ว

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สุนัขบางแก้วจะมีโครงหน้าให้คุณเลือกถึง 3 แบบด้วยกันได้แก่

  1. หน้าตาแบบสิงโต
  2. หน้าตาแบบเสือ
  3. หน้าตาแบบสุนัขจิ้งจอก

โดยโครงสร้างใบหน้าแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันไปตามโครงสร้างของกะโหลกศรีษะ ขนาดของใบหู กับทรงปากของสุนัขบางแก้ว ซึ่งคุณสามารถเลือกเลี้ยงได้ตามรูปแบบที่คุณชอบได้เลย

บางแก้วเป็นสุนัขที่จงรักภักดีต่อเจ้านายเป็นอย่างมาก

4. สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ชอบการขุดดินเป็นอย่างมาก

ด้วยความที่ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากสุนัขป่ากับสุนัขจิ้งจอก ซึ่งโดยธรรมชาติของสุนัขเหล่านี้ พวกมันมักจะอาศัยอยู่ตามป่า ตามโพรงต่างๆ

รวมถึงสุนัขป่ากับสุนัขจิ้งจอก ยังมีนิสัยชอบขุดดินไว้สำหรับหลบซ่อนตัวจากภัยอันตรายต่างๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายมัน ซึ่งลักษณะนิสัยดังกล่าวก็ถูกถ่ายทอดมายังสุนัขบางแก้วด้วยเหมือนกัน

จึงทำให้สุนัขบางแก้วมักจะมีนิสัยชอบขุดดินเล่นอยู่เป็นประจำ ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขบางแก้วแล้วบ้านของคุณปลูกสวนดอกไม้ หรือสวนต้นไม้ไว้หน้าบ้าน

ขอให้คุณทำใจไว้ตั้งแต่เนินๆ เลย เพราะสุนัขบางแก้วของคุณจะไปขุดสวนดอกไม้ที่คุณปลูกอยู่แน่นนอน

5. บางแก้วเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยมีกลิ่นตัว

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง ถึงแม้ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้จะมีขนที่ค่อนข้างหนาและฟูเป็นอย่างมาก ประกอบกับนิสัยที่ชอบขุดดินของพวกมัน ซึ่งถ้าเป็นสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ก็น่าจะมีกลิ่นตัวกันไปแล้ว

แต่ก็น่าแปลกใจอยู่เหมือนกันว่าทำไมสุนัขบางแก้วถึงไม่มีกลิ่นตัวใดๆ ออกมาเลย หรือแม้กระทั่งคุณให้สุนัขบางแก้วของคุณไปวิ่งลุยฝน แช่น้ำ เอาตัวไปคลุกกับดินโคลน พวกมันก็ยังไม่มีกลิ่นตัวอยู่ดี

แต่ถึงแม้ว่าพวกมันจะไม่มีกลิ่นตัว สุนัขบางแก้วก็ยังเป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย เพราะผิวหนังของพวกมันจะอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติ

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขบางแก้วอยู่ คุณควรอาบน้ำให้กับสุนัขบางแก้วของคุณอยู่เป็นประจำเดือนละประมาณ 1 – 2 ครั้ง ก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคผิวหนังของสุนัขบางแก้วลงได้