5 ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยงสุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาบอกถึง 5 ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยงสุนัข โดยบทความจะบอกว่าการที่คุณอนุญาตให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัขได้นั้น มีข้อดีอะไรบ้าง

5 ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยงสุนัข

5 ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยงสุนัข

1. ทำให้ลูกของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

จากผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า การให้เด็กได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสุนัขนั้น จะส่งผลทำให้เด็กคนนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีสุขภาพจิตที่ดีกว่าเด็กหลายๆ คนที่ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสุนัข

จากผลทดสอบพบว่าการให้เด็กได้ลูบหัวสุนัขอยู่เป็นประจำ จะช่วยคลายความเครียดให้กับเด็กคนนั้นได้ รวมถึงการให้เด็กได้วิ่งเล่นกับสุนัขอยู่เป็นประจำ ก็มีส่วนช่วยให้เด็กมีสุขภาพที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่คุณจะให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัข คุณต้องดูก่อนว่าลูกของคุณมีอาการแพ้ขนสุนัขหรือเปล่า ถ้ามีคุณไม่ควรให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัข เพราะลูกของคุณอาจจะแพ้ขนสุนัขจนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ขนสุนัขขึ้นมาได้

การเลี้ยงสุนัขจะช่วยให้ลูกของคุณเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น

2. ทำให้ลูกของคุณมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น

คุณสามารถฝึกให้ลูกของคุณมีความรับผิดชอบมากขึ้นได้ ด้วยการให้ลูกของคุณลองเลี้ยงสุนัขดู แล้วให้คุณตั้งกฎกับพวกเค้าว่า ลูกของคุณต้องคอยดูแลสุนัขของตัวเองให้ดีๆ

ไม่ว่าจะเป็นการให้สุนัขทานอาหาร การพาสุนัขไปเดินเล่น การฝึกให้สุนัขขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง การพาสุนัขไปอาบน้ำ โดยที่คุณอาจจะคอยเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกของคณมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น

การเลี้ยงสุนัขจะช่วยให้ลูกของคุณเข้าใจคนอื่นได้มากยิ่งขึ้น

3. เข้าใจคนอื่นมากยิ่งขึ้น

การเลี้ยงสุนัขจะช่วยให้ลูกของคุณเข้าใจคนอื่นมากขึ้น โดยคุณต้องคอยสอนพวกเค้าว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ อย่างเช่น

  • คุณต้องสอนลูกของคุณว่าเวลาที่สุนัขกำลังทานข้าวอยู่ ลูกไม่ควรไปรบกวนพวกมัน เพราะอาจจะทำให้สุนัขรู้โกรธและกัดเอาได้
  • รวมถึงในเวลาที่สุนัขทำผิดหรือทำอะไรไม่ถูกใจลูก ลูกไม่ควรไปดุด่าหรือตะคอกใส่พวกมัน การทำแบบนี้จะทำให้สุนัขรู้สึกเครียดและวิตกกังวลขึ้นมาได้
  • ลูกควรหาเวลามามอบความรักและเอาใจใส่สุนัขของตัวเองอยู่เป็นประจำ เพราะสุนัขก็เหมือนกับเด็กคนหนึ่ง ที่ต้องการความรักและความเอาใจใส่อยู่เป็นประจำ

และเมื่อลูกของคุณเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ลูกของคุณก็จะมีวุฒิภาวะทางอารมณ์มากยิ่งขึ้น พวกเค้าจะเข้าใจว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ

การทำแบบนี้จะช่วยให้ลูกของคุณเข้าสังคมได้ง่ายยิ่งขึ้น พวกเค้าจะรู้ว่ามีสิ่งไหนบ้างที่ไม่ควรทำเพราะอาจจะกระทบถึงคนอื่น มีสิ่งไหนบ้างควรทำเพื่อให้คนอื่นรู้สึกดีกับเรา

การเลี้ยงสุนัขช่วยแก้เหงาให้กับลูกของคุณได้

4. ช่วยแก้เหงา

การเลี้ยงสุนัขจะช่วยแก้เหงาให้กับลูกของคุณได้ ยิ่งถ้าบ้านของคุณมีลูกคนเดียว และคุณต้องมีภาระหน้าที่ออกไปทำงานอยู่เป็นประจำการตัดสินใจเลือกเลี้ยงสุนัข ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย เพราะสุนัขจะคอยทำหน้าที่เป็นเพื่อนให้กับลูกของคุณเอง

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขจะมีนิสัยค่อนข้างร่าเริง และชอบผูกมิตรกับมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งมันจะทำให้ลูกของคุณไม่ต้องเหงาอีกต่อไป เมื่อต้องอยู่คนเดียว แถมสุนัขยังมีความสามารถพิเศษอีกอย่างนั้นก็คือ

พวกมันสามารถรับรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้ จากการดูสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงที่มนุษย์แสดงออกมา ถ้าสมมุติว่าในวันนั้นลูกของคุณรู้สึกเศร้าและเสียใจ สุนัขจะรู้ว่าลูกของคุณมีภาวะอารมณ์ที่เปลื่ยนแปลงไป

และเมื่อสุนัขรู้ว่าลูกของคุณมีอารมณ์ที่เปลื่ยนแปลงไป สุนัขจะหาทางทำให้ลูกของคุณกลับมาเป็นปกติ โดยอาจจะเข้ามาให้กำลังใจลูกของคุณด้วยการนั่งอยู่ข้างๆ หรืออาจจะส่งเสียงเห่าเหมือนบอกกับลูกของคุณว่า

“วันนี้เป็นอะไร ทำไมดูแปลกกว่าทุกที ถ้ามีอะไรไม่สบายใจก็ระบายออกมาได้นะ” ซึ่งการกระทำเหล่านี้ของสุนัขจะช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกสบายใจขึ้นมาได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรเลือกสุนัขสายพันธุ์ที่ใจดีและเป็นมิตรกับเด็กๆ อย่างเช่น สุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ รวมถึงคุณควรจะฝึกให้สุนัขเชื่องกับลูกของคุณ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นสุนัขก็อาจจะทำร้ายลูกของคุณในเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านได้

การเลี้ยงสุนัขช่วยให้ลูกของคุณเป็นคนที่อ่อนโยนมากยิ่งขึ้น

5. ช่วยให้ลูกของคุณมีความอ่อนโยนมากยิ่งขึ้น

การเลี้ยงสุนัขจะช่วยให้ลูกของคุณมีจิตใจที่อ่อนโยนมากยิ่ง เพราะเมื่อลูกของคุณเลี้ยงสุนัขแล้ว พวกเค้าจะพบว่าถ้าพวกเค้าทำดีกับสุนัข มันจะทำให้สุนัขรักและซื่อสัตย์ต่อพวกเค้าเป็นอย่างมาก

แถมสุนัขยังมีนิสัยที่ติดเจ้าของ แถมยังเป็นสัตว์ที่เอาอกเอาเก่งเจ้านายเก่งเป็นอย่างมาก ซึ่งมันจะทำให้ลูกของคุณรู้สึกผูกพันกับสุนัขเป็นอย่างมาก พวกเค้าจะรู้สึกว่าสุนัขเหมือนกับเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวเลย

สิ่งเหล่านี้จะหลอมรวมทำให้ลูกของคุณเป็นคนที่อ่อนโยนมากยิ่งขึ้น พวกเค้าจะปฏิบัติตัวกับคนอื่นดีๆ เหมือนกับที่สุนัขของตนเองปฏิบัติต่อพวกเค้า มันจะช่วยลดความก้าวร้าวให้กับลูกของคุณได้

ข้อควรรู้เพิ่มเติมก่อนที่จะให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัขได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่คุณจะอนุญาตให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัขได้นั้น คุณต้องดูก่อนว่าลูกของคุณนั้นอยากจะเลี้ยงสุนัขจริงๆ หรือเปล่า ถ้าแค่อยากเลี้ยงเฉยๆ หรือเห็นว่ามันน่ารักดี

ทางบทความยังไม่แนะนำให้ลูกของคุณเลี้ยงสุนัข เพราะถึงแม้ว่าการเลี้ยงสุนัขจะมีข้อดีหลายอย่าง แต่มันก็ต้องใช้ความรับผิดชอบอยู่พอสมควร

ถ้าวันหนึ่งลูกของคุณรู้สึกเบื่อ รู้สึกว่าสุนัขมันไม่ได้มีนิสัยน่ารักเหมือนกับที่พวกเค้าคิด ทำไมพอสุนัขโตขึ้นแล้ว มันดูไม่น่ารักเหมือนกับตอนเด็กๆ

แล้วสุนัขตัวนั้นก็อาจจะลงเอยด้วยการเป็นสุนัขจรจัดลงได้ ดังนั้นขอให้คุณระวังข้อนี้อาไว้ให้ดีๆ