4 สิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกควรระวัง

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 5 สิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกควรระวัง ด้วยความที่ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น โครงสร้างหน้าใบของพวกมันจะค่อนข้างผิดปกติ เมื่อเปรียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อก มีความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจได้ง่าย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีสิ่งไหนบ้าง ที่คนเลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก ต้องระวังเอาไว้บ้าง

4 สิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกควรระวัง

เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่ระบบทางเดินหายใจอุดตันได้ง่าย

1.ระบบทางเดินหายใจอุดตันได้ง่าย

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนเลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูด็อกทุกคนต้องเจอ สาเหตุนั้นก็เพราะว่าสุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น

จึงทำให้ระบบทางเดินหายใจของสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก ไม่ค่อยดีเมื่อเปรียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน

ซึ่งมันจะทำให้ระบบทางเดินหายใจของสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก เกิดการอุดตันได้ง่ายเมื่อต้องเจอกับสิ่งที่กระทบกระเทือนต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัขอย่างเช่น

  • กลิ่นของควันธูป
  • กลิ่นควันบุหรี่
  • กลิ่นของท่อไอเสีย

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณ ต้องสูดดมสิ่งเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย

เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่เหนื่อยได้ง่ายมาก

2. เหนื่อยง่าย

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น ที่มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจได้ง่าย จึงทำให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อก มักจะมีอาการเหนื่อยง่ายเพราะหายใจไม่ทัน

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ ให้คุณระมัดระวังเรื่องการออกกำลังกายของสุนัขให้ดีๆ คุณควรให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณออกกำลังกายอย่างเบาๆ

อย่าออกกำลังกายอย่างหักโหมโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกเกิดอาการเหนื่อย หอบ หายใจไม่ทัน จนหมดสติลงได้

เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้เลย

3. ไม่ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ด้วยความที่ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น จึงทำให้พวกมันมักจะปัญหาในเรื่องของรูจมูกตีบแคบ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี เมื่อต้องอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน

ดังนั้นถ้าคุณจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณต้องตากแดดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ

รวมถึงห้ามคุณเอาสุนัขไปอยู่ในที่ที่มีความร้อนสะสมติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อย่างเช่น การขังไว้ในรถที่ตากอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณเกิดป่วยเป็นโรคลมแดดขึ้นมาได้

สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณพักอาศัยอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีลมเข้ามาในห้องตลอดทั้งวัน หรือคุณอาจจะลงทุนเปิดแอร์ให้สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณเลยก็ได้เหมือนกัน

เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่คลอดลูกเองได้ยากมาก

4. คลอดลูกยาก

สุนัขเฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คลอดลูกได้ยากลำบากเป็นอย่างมาก เพราะสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก จะมีกระดูกเชิงกรานที่ใหญ่กว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ลูกสุนัขไม่สามารถออกจากครรภ์ของมารดาในระหว่างที่ทำการคลอดลูกสุนัขได้ จนเป็นเหตุทำให้ลูกสุนัขตายในครรถ์ของมารดาได้ รวมถึงแม่สุนัขอาจจะทนเจ็บจากการคลอดลูกไม่ไหว จนเสียชีวิตลงได้เหมือนกัน

ถ้าคุณพบว่าสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ คุณควรพาสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณไปฝากครรภ์กับทางสัตวแพทย์ เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ได้ทำการผ่าคลอดให้กับสุนัขของคุณ

ห้ามสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกของคุณคลอดลูกเองตามธรรมชาติโดยเด็ดขาด เพราะจะมีโอกาสสูงมากที่ลูกสุนัขจะเสียชีวิตลงทั้งครอกได้