น้องหมามีความรู้สึกนึกคิดหรือเปล่า

สุนัขมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับมนุษย์ไหม

บทนำ

พวกคุณคงจะเคยเห็นความฉลาดแสนรู้ของสุนัขตามสื่อข่าวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่สุนัขสามารถเดินนำทางให้กับคนตาบอดได้  หรือข่าวที่สุนัขสามารถช่วยต้อนแกะให้เข้าฟาร์มหลังจากที่พาแกะออกไปทานหญ้าได้ หรือแม้กระทั้งในวงการของตำรวจยังให้สุนัขคอยช่วยดมกลิ่มหายาเสพติดให้อีกด้วย

จากเหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เรารู้ว่าสุนัขนั้นก็มีความนึกคิดและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้เหมือนกับมุนษย์อย่างพวกเราเลย แต่การสื่อสารของน้องหมานั้นจะแตกต่างจากมนุษย์อย่างพวกเราที่สามารถสื่อสารผ่านทางภาษาพูดออกมาได้เลย

สุนัขมีความนึกคิดเหมือนกับเด็ก

การเลี้ยงสุนัขนั้นก็เหมือนกับการที่เราเลี้ยงเด็กตัวเล็กๆ หรือเลี้ยงลูกของเรา เพราะสุนัขนั้นจะมีความนึกคิดคล้ายๆ กับเด็กตัวเล็กๆ

โดยที่คุณสามารถสอนสุนัขของคุณทำสิ่งต่างๆ มาง่ายๆ ได้อย่างการสอนให้พวกมันไปคาบสิ่งของที่คุณขว้างปาของไป หรือการสอนให้พวกมันรู้ว่าชื่อเรียกของพวกมันคืออะไร

สมองของสุนัขทำงานอย่างไร

สมองของสุนัขจะคล้ายๆ กับสมองของสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม โดยสัตว์แต่ละประเภทก็จะมีวิธีเรียนรู้วิธีพัฒนาสมองแตกต่างกันไป

อย่างเช่น สุนัขพวกมันจะใช้วิธีเรียนรู้พัฒนาสมองของพวกมันผ่านการดมกลิ่น การดมกลิ่นจะช่วยทำให้สุนัขเรียนรู้ว่า กลิ่นเป็นกลิ่นที่ปลอดภัยสำหรับพวกมัน กลิ่นนี้เป็นกลิ่นแปลกปลอม เป็นกลิ่นที่พวกมันต้องคอยระวังตัวให้ดี เพราะอาจจะมีอะไรเข้ามาทำร้ายพวกมันได้

ทักษะการดมกลิ่นของสุนัขดีเยี่ยมถึงขนาดสามารถการแยกแยะกลิ่นต่างๆ แต่ละประเภทออกมาได้เลย ว่ากลิ่นนี้อยู่ตรงบริเวณไหน กลิ่นนี้อยู่ใกล้หรืออยู่ห่างไกลตัวของพวกมัน

สมองของสุนัขทำงานอย่างไรบ้าง

สมองของมุนษย์กับสุนัขนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ว่าโครงสร้างโดยรวมของสมองระหว่างมนุษย์กับสุนัขนั้นจะมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก แต่สมองของสุนัขนั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่า และมีรอยหยักที่น้อยกว่าสมองของมนุษญ์เป็นอย่างมาก

จึงทำให้สุนัขไม่สามารถเรียนรู้ได้เท่ากับสมองของมนุษย์แต่พวกมันก็ยังสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อยู่

และมื่อสุนัขแก่ตัวลง พวกมันก็จะมีโอกาสที่สมองของเสื่อมได้เหมือนกับสมองของมนุษย์ ถ้าสุนัขตัวไหนมีอาการแทรกของสารบางอย่างที่มีชื่อว่า amyloid อยู่ในสมองมากๆ เข้า ก็จะทำให้สุนัขตัวนั้นป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อมในสุนัขขึ้นมาได้

สำหรับวิธีรักษาอาการสมองเสื่อมในสุนัขนั้น ก็จะมีขั้นตอนวิธีรักษาคล้ายกับอาการสมองเสื่อมของมนุษย์เลย

สุนัขสามารถเข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารได้จริงหรือ

ต้นกำเนิดของสุนัขนั้นมีวิวัฒนาการมาจากหมาป่า ซึ่งในยุคสมัยโบราณมนุษย์ได้ทำการอยู่อาศัยกับหมาป่า โดยที่พวกหมาป่านั้นจะคอยทำหน้าที่ปกป้องสิ่งที่จะทำอันตรายให้กับมนุษย์

และเมื่อเวลาค่อยๆ ผ่านไปหมาป่าก็จะค่อยๆ พัฒนาจากหมาป่ากลายเป็นสุนัข และก็ได้ใช้ชีวิตอยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนานจนถึงยุคปัจจุบัน

สุนัขสามารถเข้าใจสิ่งที่คุณกำลังสื่อสารให้กับพวกมันได้เป็นอย่างดีเลย พวกมันสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้นๆ รวมถึงภาษาท้องถิ่นนั้นๆ อีกด้วย

สุนัขเรียนรู้สิ่งที่มนุษย์กำลังสื่อสารมายังพวกมันผ่านการเฝ้ามองสังเกต ผ่านการดมกลิ่น รวมถึงผ่านทางการฟังน้ำเสียงที่มนุษย์พูดออกมา พวกมันสามารถรู้ได้ว่าถ้าคุณพูดด้วยน้ำเสียงแบบนี้แสดงว่าคุณกำลังดีใจอยู่ หรือคุณพูดด้วยน้ำเสียงแบบนี้แสดงว่าคุณกำลังรู้สึกโกรธอยู่

สุนัขมีความรู้สึกหรือเปล่า

สุนัขมีความรู้สึกหรือเปล่า

สุนัขเป็นสัตว์ที่สามารถแสดงอารมณ์ออกมาได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ด้วยกันเอง

การแสดงความรู้สึกของสุนัขจะเป็นแบบตรงไปตรงมา พวกมันรู้สึกอย่างไรพวกมันก็จะแสดงความรู้สึกอย่างนั้นออกมา โดยไม่มีการโกหกคุณโดยเด็ดขาด

ตัวอย่างเช่น เวลาที่พวกมันดีใจพวกมันก็จะกระดิกหางพร้อมกับทำท่าทางกระโดดโลดเต้นไปมา หรือในเวลาที่พวกมันรู้สึกโกรธพวกมันก็จะแยกเขี้ยวออกมาพร้อมส่งเสียงขู่และเห่าออกมา

คุณสามารถสังเกตได้ว่าในตอนนี้อารมณ์ขอวสุนัขเป็นอย่างไรบ้างโดยดูจากภาษากายของพวกมันรวมถึงโทนเสียงที่พวกมันส่งเสียงร้องออกมา

แล้วฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขกับสื่อสารกับฉันอยู่

สุนัขจะแตกต่างจากมนุษย์อย่างพวกเราที่ว่า ในเวลาที่มนุษย์อย่างพวกเราจะสื่อสารอะไรออกไป เรามักจะเลือกใช้ภาษาพูด เสียงของพวกเราสื่อสารออกไป หรือไม่ก็อาจจะเขียนเป็นข้อความออกมาแล้วสื่อสารข้อความดังกล่าวออกไปให้คนอื่นรับรู้ผ่านการอ่าน

แต่สำหรับสุนัขในเวลาที่พวกมันจะสื่อสารอะไรออกมา พวกมันจะใช้ภาษากาย รวมถึงโทนเสียงที่แตกต่างกันส่งเสียงร้องออกมาให้คุณรู้

ถ้าคุณอยากรู้ว่าสุนัขของคุณกำลังสื่อสารอะไรให้กับคุณ ให้คุณลองสังเกตพฤติกรรมท่าทางของสุนัขรวมถึงโทนเสียงที่พวกมันส่งเสียงร้องออกมาหาคุณการทำแบบนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าในช่วงเวลานั้นหมาของคุณต้องการจะบอกอะไรกับคุณกันแน่น

ตัวอย่างเช่น ในเวลาที่พวกมันเห็นหน้าคุณแล้วพวกมันมีอาการกระดิกหาง หูลู่ ตัวสั่น พร้อมเดินเข้ามาหาคุณ แสดงว่าตอนนั้นพวกมันกำลังตื่นเต้นดีใจที่ได้เจอคุณ พร้อมทั้งพวกมันอยากให้คุณเข้ามากอดตัวของพวกมันอีกด้วย