8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขชิบะ

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขชิบะ โดยตัวบทความจะแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ของสุนัขชิบะ ซึ่งมันจะทำให้คุณรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขชิบะ

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขชิบะ

1. ทำไมถึงชื่อว่าชิบะ

คำว่า “ชิบะ” ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง เล็ก กับ พุ่มไม้ เหตุผลที่คนญี่ปุ่นเรียกสุนัขสายพันธุ์นี้ว่า ชิบะ นั้นก็เพราะว่า สุนัขสายพันธุ์นี้มีขนสีแดงที่ดูเหมือนกับสีของใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงใบ

รวมถึงในเวลาที่สุนัขชิบะออกล่าเหยื่อ พวกมันมักจะชอบหมอบตัวลงกับพื้น เพื่อเป็นการพรางตัวจากธรรมชาติไม่ให้เหยื่อที่พวกมันจะล่ารู้ตัว

ซึ่งการเคลื่อนไหวในการล่าเหยื่อของพวกมันจะดูเหมือนกับ เวลาที่ไม้พุ่มเคลื่อนไหวไปมาคนญี่ปุ่นจึงพากันเรียกสุนัขสายพันธุ์นี้ว่า “สุนัขชิบะ”

2. ชิบะ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ตัวเล็กสุดในญี่ปุ่น

ชิบะ เป็นสุนัขสายพันธุ์แท้ที่มีขนาดตัวเล็กสุดในประเทศญี่ปุ่น ถ้าเทียบกับสุนัขสายพันธุ์แท้ของในประเทศญี่ปุ่นแล้ว

สุนัขชิบะ จะมีขนาดตัวที่เล็กที่สุด โดยสุนัขสายพันธุ์นี้ถ้าคุณเลี้ยงจนเจริญเติบโตเต็มวัยแล้ว พวกมันจะมีส่วนสูงอยู่ที่ประมาณ 40 เซนติเมตร ซึ่งความสูงก็ประมาณไม้บรรทัด 1 อันเท่านั้นเอง

และพวกมันจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 10 กิโลกรัมเพียงเท่านั้นเอง คุณสามารถอุ้มพวกมันได้อย่างสบายเลย

สุนัขชิบะ เคยเกือบจะสูญพันธุ์ไปจากโลกแล้ว

3. สุนัขชิบะ เคยเกือบจะสูญพันธุ์ไปจากโลกแล้ว

ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหากับความยากจนเป็นอย่างมาก ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นยากลำบากเป็นอย่างมาก

พวกเค้าสนใจแต่ว่าจะทำยังไงครอบครัวของพวกเค้าถึงจะอิ่มท้องกัน พวกเค้าได้ไม่สนใจเรื่องการเพาะพันธุ์สุนัขชิบะออกมาเลย จึงทำให้ในช่วงนั้นจำนวนชิบะลดลงอย่างมาก จนแทบจะสูญพันธุ์ไปจากโลกเลย

แต่เมื่อเข้าสู่ปี ค.ศ. 1954 เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นเริ่มเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น ชาวญี่ปุ่นเริ่มมีกินมีใช้ และเมื่อปากกับท้องของพวกเค้าอิ่มแล้ว พวกเค้าก็เลยเริ่มมาสนใจเรื่องอื่นๆ

ซึ่งพวกเค้าก็พบว่าในช่วงนั้นจำนวนของสุนัขชิบะ ลดลงจนเหลืออยู่ไม่กี่ตัวในประเทศญี่ปุ่นแล้ว คนที่มีทักษะในการเพาะพันธุ์สุนัข จึงได้รวมตัวกันเพื่อเพาะพันธุ์สุนัขสายพันธุ์นี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

4. ชิบะ เป็นสุนัขที่รักสะอาดเป็นอย่างมาก

สุนัขสายพันธุ์นี้จะมีนิสัยคล้ายเหมือนกับแมวตรงที่ พวกมันเป็นสัตว์ที่รักสะอาดเป็นอย่างมาก เวลาว่างส่วนใหญ่ของพวกมัน มักจะเป็นการเลียขนทำความสะอาดตัวเอง

รวมถึงพวกมันยังมีนิสัยไม่ชอบเข้าไปเดินในพื้นที่เปียกๆ รวมถึงพื้นที่ที่มีความสกปรกสูง และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สุนัขชิบะ เป็นสุนัขที่รักความสะอาดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

สุนัขชิบะมีนิสัยชอบกินผักเป็นอย่างมาก

5. สุนัขชิบะมีนิสัยชอบกินผักเป็นอย่างมาก

สุนัขชิบะ นั้นเป็นสุนัขที่ชื่นชอบการกินผักเป็นอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะให้ผักชนิดไหนกับพวกมันทาน พวกมันก็กินได้หมด

และด้วยนิสัยที่ชอบกินผักเหล่านี้เอง จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นหลายคนพากันแซวสุนัขสายพันธุ์นี้ว่า เป็นสุนัขสายมังสวิรัติหรือเปล่า

แต่ถึงแม้ว่าการให้สุนัขทานผักจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก แต่ก็มีผักบางประเภทเหมือนกันที่สุนัขไม่สามารถทานได้เลยว่าเช่น พวกหัวหอม กระเทียม ลูกจันทน์เทศ มันฝรั่งดิบ

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังเลี้ยงสุนัขชิบะ อยู่ ให้คุณระมัดระวังเรื่องการทานผักของสุนัขชิบะด้วย ก่อนจะให้สุนัขชิบะทานผักชนิดไหนคุณควรตรวจสอบดูก่อนว่า สุนัขชิบะของคุณสามารถทานผักชนิดนั้นได้หรือไม่

6. สุนัขชิบะ ไม่ชอบสัตว์ที่มีขนาดเล็ก

ด้วยความที่ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับล่าสัตว์ที่มีขนาดเล็กๆ โดยเฉพาะ จึงทำให้ในเวลาที่สุนัขชิบะเห็นสัตว์ตัวเล็กๆ เดินผ่านไปไปมา พวกมันจะพุ่งเข้าจู่โจมโดยทันทีตามสัญชาตญาณของพวกมัน

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขชิบะอยู่ ห้ามไม่ให้สุนัขชิบะของคุณได้อยู่ใกล้กับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าโดยเด็ดขาด เพราะสุนัขชิบุ อาจจะพุ่งเข้าไปทำร้ายสัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆ เหล่านั้นได้

โรคประจำตัวของสุนัขชิบะ

7. โรคประจำตัวของสุนัขชิบะ

สุนัขชิบะ เป็นสุนัขที่มีโรคประจำตัวอยู่ค่อนข้างมากอย่างเช่น

  • โรคต้อหิน
  • โรคข้อสะโพกเสื่อม
  • โรคลมชัก
  • โรคฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ
  • โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรพาสุนัขชิบะไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์อยู่เป็นประจำ หรือประมาณปีละ 2 – 3 ครั้ง เผื่อตรวจพบเจอโรคเหล่านี้ จะได้ทำการรักษาตั้งแต่เนินๆ

8. ชิบะ เป็นสุนัขที่ชาวญี่ปุ่นชอบเอาไปแสดงหนังอยู่เป็นประจำ

 ถ้าคุณเป็นคนชอบดูหนัง หรือชอบดูซีรีย์ญี่ปุ่นอยู่ประจำ คุณน่าจะเคยได้เห็นสุนัขชิบะได้แสดงตามหนังชื่อดังต่างๆ อย่างเช่น เรื่อง A Tale of Mari and Three Puppies ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้สุนัขชิบะเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

โดยหนังเรื่องนี้ได้เล่าถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เคยเกิดขึ้นจริงในจังหวัดนีงาตะ เป็นเรื่องราวของสุนัขชิบะตัวเมียที่มีชื่อว่า มาริ โดยมาริ เป็นแม่สุนัขที่พึ่งคลอดลูกออกมาสามตัว

ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์นั้น ผู้ประสบภัยรู้สึกหมดหวังและสิ้นหวังกับชีวิตเป็นอย่างมาก แต่พวกเค้าได้เห็นมาริต่อสู้กับชีวิตด้วยการเลี้ยงดูลูกของพวกมัน

จึงทำให้ผู้ประสบภัยเหล่านั้นกลับมามีกำลังใจและมีความหวังในการต่อสู้กับเหตุการณ์แผ่นดินไหว ซึ่งหนังเรื่องนี้ได้เรียกน้ำตาความซาบซึ้งจากคนทั่วโลกกันมาแล้ว