5 สิ่งที่เจ้าของสุนัขควรปฏิบัติเพื่อให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 5 สิ่งที่เจ้าของสุนัขควรปฏิบัติเพื่อให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เป็นสิ่งที่คุณควรทำเพื่อสังคม เป็นการช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณไปสร้างความเดือนร้อนให้กับคนอื่นๆ ได้

คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สุนัขไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน ถ้าคุณปฏิบัติตัวไม่ดีก็อาจจะทำให้คนอื่นมองสุนัขในแง่ลบได้ เพื่อให้สังคมของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น คุณไม่ควรทำสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

5 สิ่งที่คุณห้ามทำเมื่อพาสุนัขออกนอกบ้าน

5 สิ่งที่เจ้าของสุนัขควรปฏิบัติเพื่อให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

1.ให้สุนัขทานของกินร่วมกับคน

ในปัจจุบันนั้นได้มีห้างสรรสินค้า โรงแรม รวมถึงตามร้านอาหารต่างๆ มีหลายร้านที่อนุญาตให้สุนัขเข้าไปใช้บริการได้

แต่ก็มีเจ้าของสุนัขหลายคนที่ทำพฤติกรรมไม่น่ารักอย่างเช่น การให้สุนัขทานอาหารจานเดียวกับตัวเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ ที่เข้ามาใช้บริการร้านในอาหารร้านนั้นเป็นอย่างมาก

เพราะบางคนมองว่าสุนัขเป็นสัตว์สกปรก การได้ทานอาหารใกล้ๆ สุนัขแล้ว อาจจะทำให้เค้าติดโรคบางอย่างขึ้นมาได้ได้ ดังนั้นทางที่ดีทุกครั้งที่คุณพาสุนัขของคุณเข้าร้านอาหาร

คุณควรให้สุนัขของคุณทานจานอาหารแยกจานของใครของมัน รวมถึงให้สุนัขของคุณทานอาหารในพื้นที่ส่วนตัว หรือพื้นที่ที่ไม่ได้ไปรบกวนคนอื่น ที่เข้ามาใช้บริการในร้านอาหารนั้นๆ

ควรใส่สายจูงสุนัขทุกครั้งก่อนพาสุนัขออกจากบ้าน

2. ไม่ใส่สายจูงในที่สาธารณะ

มีหลายคนเลยที่ไม่ค่อยชอบใส่สายจูงในเวลาที่พาสุนัขของตัวเองไปเดินเล่นตามสถานที่ต่างๆ นอกบ้าน ซึ่งการกระทำเหล่านี้อาจจะสร้างความเดือนร้อนให้กับคนอื่นๆ ได้อย่างเช่น

  • สุนัขอาจจะเข้าไปกัดสัตว์เลี้ยงของคนอื่น
  • สุนัขอาจจะเข้าไปกัดลูกของคนอื่น
  • สุนัขไปอึทิ้งไว้หน้าบ้านของคนอื่น
  • สุนัขเข้าไปทำลายข้าวของเครื่องใช้ของคนอื่น

สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเกิดการทะเลาะกับคนอื่นๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งอาจจะถึงขั้นต่อยตีกันเลยก็ได้

ดังนั้นทางที่ดีคุณควรใส่สายจูงให้กับสุนัขของคุณทุกครั้ง ก่อนที่จะพาออกนอกบ้าน แล้วคุณต้องคอยระมัดระวังไม่ให้สุนัขของคุณเข้าไปรบกวนคนอื่นด้วย ในช่วงที่คุณพาสุนัขเดินเล่น

อย่าพาสุนัขเข้าร้านอาหารมันรบกวนคนอื่น

3. แอบพาสุนัขเข้าไปในสถานที่ห้ามเข้า

ถ้าคุณลองไปตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น ตามหน่วยงานราชการ ตามร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้าชื่อดังต่างๆ  

คุณน่าจะเห็นป้ายเตือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายห้ามสูบบูหรี่ ห้ามสวมหมวกกันน็อคเข้าร้าน รวมถึงป้ายที่ห้ามสุนัขเข้ามาใช้บริการในร้าน

ซึ่งป้ายเหล่านี้เป็นการขอความร่วมมือจากคุณไม่ให้กระทำสิ่งต่างๆ ที่กล่าวไว้ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะไปรบกวนคนอื่นๆ ที่เข้ามาใช้บริการสถานที่เหล่านั้นได้

แต่ก็มีหลายคนที่ทำตัวมักง่ายฝ่าฝืนกฏเหล่านี้กันอยู่เป็นประจำอย่างเช่น การพาสุนัขเข้าร้านโดยนำสุนัขแอบไว้ในกระเป๋าแล้วพาเข้าร้าน หรือบางคนพาสุนัขเข้าร้านแบบตรงๆ เลย

ซึ่งการกระทำดังกล่าวก็ได้รับการวิจารณ์จากทางสื่อโซเชียลมีเดียกันมาหลายกรณีแล้ว ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนเลี้ยงสุนัข คุณควรปฏิบัติตามกฏเหล่านี้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้สังคมของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ไม่ยอมเก็บอุจจาระของสุนัขให้เรียบร้อย

4. ไม่ยอมเก็บอุจจาระของสุนัขให้เรียบร้อย

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่คนเลี้ยงสุนัขประมาณ 50 – 60% ชอบทำกันนั้นก็คือ ไม่ยอมเก็บอุจจาระของสุนัขให้เสร็จเรียบร้อย หลังจากที่สุนัขของตัวเองขับถ่ายไว้ข้างนอก

ซึ่งการกระทำเหล่านี้จะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ ที่เข้ามาใช้สถานที่เหล่านั้นเป็นอย่างมาก เพราะกลิ่นของอุจจาระสุนัขจะไปรบกวนคนอื่นที่เข้ามาใช้สถานที่ดังกล่าว

แถมอุจจาระของสุนัขยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่างๆ ได้ดีอีกด้วย ดังนั้นเพื่อให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น คุณควรเก็บอุจจาระของสุนัขทุกครั้ง หลังจากที่สุนัขของคุณอึเสร็จ

สุนัขไปก่อกวนคนอื่นที่พักอาศัยอยู่แถวนั้น

5. ปล่อยให้สุนัขของตนเองไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

มีคนเลี้ยงสุนัขหลายคนเลย ที่ชอบปล่อยให้สุนัขของตัวเองใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ อยากจะทำอะไรก็ทำโดยที่ไม่ต้องสนใจคนอื่นเลย จึงทำให้มีหลายคนชอบปล่อยให้สุนัขของตัวเองวิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่

และนี่ก็จะเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณทะเลาะกับคนอื่นได้ เพราะสุนัขมันไม่รู้หรอกว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำบ้าง จึงทำให้มีหลายครั้งที่สุนัขของคุณ อาจจะวิ่งเข้าไปในบ้านของคนอื่น แล้วทำให้ทรัพย์สินในบ้านของพวกเค้าเสียหายได้

ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้อาจจะบานปลายถึงกับขึ้นศาล ขึ้นโรงพักเลยก็ได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรดูแลสุนัขของคุณดีๆ อย่าปล่อยให้สุนัขของคุณไปสร้างความเดือนร้อนให้กับคนอื่นได้