ตาปลาวาฬในสุนัขคืออะไร

ตาปลาวาฬในสุนัข

บทนำ

การสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกันนั้น จะใช้ภาษาพูดและภาษากายเป็นการสื่อสาร แต่สำหรับสุนัขพวกมันไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นภาษาพูดได้เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเรา

สุนัขจึงเลือกใช้วิธีสื่อสารออกมาด้วยภาษากาย ประกอบกับท่าทางต่างๆ เพื่อสื่อสารให้มนุษย์รู้ว่าตอนนี้พวกมันรู้สึกอย่างไรบ้าง

สำหรับคนเลี้ยงสุนัขอย่างพวกเรา น่าจะมีหลายครั้งที่สุนัขของคุณแสดงพฤติกรรม มองคุณแบบเหลือบตาจนเห็นตาขาวของพวกมัน ทางนักศึกษาพฤติกรรมสุนัขต่างพากันเรียกพฤติกรรมนี้ว่า ตาปลาวาฬ (Whale Eyes)

ซึ่งการที่สุนัขทำตาแบบนี้ให้กับคุณนั้น มันมีความหมายแอบแฝงแบบชนิดที่คุณคาดไม่ถึงอย่างทีเดียว ถ้าคุณอยากรู้ว่าความหมายเหล่านี้หมายถึงอะไร ก็มาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ตาปลาวาฬของสุนัขคืออะไร

โดยธรรมชาติของสุนัขถ้าพวกมันรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกคุกคาม หรือพวกมันกำลังรู้สึกกลัวบางสิ่งบางอย่างอยู่ ดวงตาของสุนัขตัวนั้นก็จะขยายกว้างขึ้นมาจนเห็นในส่วนของตาขาว

ซึ่งมนุษย์ก็มีพฤติกรรมเหล่านี้เหมือนกัน ถ้าคุณลองสังเกตคนรอบๆ ข้างตัวของคุณดู เวลาที่พวกเค้ากำลังตกใจอยู่ดวงตาของพวกเค้าก็จะเปิดกว้างจนเห็นตาขาวได้เหมือนกัน

เรากลับมาเรื่องของสุนัขของเราต่อ ถ้าสุนัขของคุณทำดวงตาปลาวาฬให้คุณเห็นแล้ว ให้คุณลองสังเกตต่อว่าใบหน้าของสุนัขมีลักษณะเป็นอย่างไร

ตึงเครียดและปิดปากจนแน่นเลยหรือเปล่า ถ้าสุนัขของคุณทำหน้าแบบนี้ร่วมด้วย ก็ขอให้คุณคอยระวังตัวเอาไว้ให้ดีๆ เพราะในตอนนี้สุนัขของคุณกำลังรู้สึกตื่นกลัวแบบสุดขีด พวกมันจะหาทางป้องกันตัวทุกวิถีทาง ในช่วงนี้ถ้าคุณเผลอไปสัมผัสกับตัวของสุนัขพวกมันอาจจะกัดคุณได้

และเมื่อคุณรู้แบบนี้แล้ว ต่อไปในเวลาที่สุนัขของคุณทำตาปลาวาฬใส่คุณแสดงว่าพวกมันกำลังรู้สึกกลัว รู้สึกท้อแท้ หรือกำลังรู้สึกเสียใจกับเรื่องบางอย่างอยู่อย่างเช่น สุนัขพึ่งโดนคุณดุด่ามา

ควรทำอย่างไรเมื่อสุนัขทำตาปลาวาฬใส่คุณ

ควรทำอย่างไรเมื่อสุนัขทำตาปลาวาฬใส่คุณ

ทุกครั้งที่คุณเห็นสุนัขของคุณทำตาปลาวาฬใส่คุณให้คุณค่อยๆ เข้าไปปลอบโยนสุนัขของคุณ ด้วยน้ำเสียงโทนต่ำแฝงไปด้วยความอบอุ่น

ให้คุณพูดปลอบใจและพูดให้กำลังใจกับสุนัขของคุณ วิธีนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณหายตื่นตกใจกลัว ลดความวิตกกังวลลงได้ ในกรณีที่สุนัขรู้สึกท้อแท้อยู่ คำพูดปลอบใจและให้กำลังใจของคุณจะช่วยให้สุนัขของคุุณรู้สึกดี และมีกำลังใจสู้ชีวิตขึ้นมาได้

ตัวอย่างเหตุการณ์ที่ทำให้สุนัขทำตาปลาวาฬใส่

ทางบทความขอยกเป็น 2 กรณีที่ทำให้สุนัขทำตาปลาวาฬขึ้นมาได้

1. ทำให้สุนัขอึดอัดก็เกิดตาปลาวาฬได้เหมือนกัน

ถ้าคุณทำให้สุนัขของคุณรู้สึกอึดอัดมากๆ เข้า ก็อาจจะส่งผลทำให้สุนัขแสดงตาปลาวาฬใส่คุณก็ได้เหมือนกันตัวอย่างเช่น

ในเวลาที่คุณกำลังสอนให้สุนัขของคุณเข้าใจเรื่องใหม่ๆ ที่คุณอยากสอนพวกมัน ถ้าคุณสอนสุนัขอย่างเร่งรีบ รวมถึงคุณกดดันสุนัขของคุณอยู่ตลอดเวลา

ในขณะที่คุณกำลังสอนพวกมันอยู่ เหตุการณฺ์เหล่านี้จะทำให้สุนัขของคุณตื่นตกใจกลัวจนทำตาปลาวาฬขึ้นมาได้เหมือนกัน

2. สุนัขไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้ามากอด

โดยทั่วไปแล้วสุนัขมักจะมีนิสัยชอบให้คนเข้ามากอด หรือชอบให้มนุษย์อย่างพวกเราเข้าไปแสดงความรักให้กับพวกมันอยู่เป็นประจำ

แต่มนุษย์ที่จะเข้าไปแสดงความรักได้นั้น ต้องเป็นคนที่สุนัขไว้ใจ หรือสุนัขรู้สึกคุ้นเคยกับคนเหล่านี้ พวกมันถึงจะรู้สึกดี

แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นคนแปลกหน้าที่สุนัขของคุณไม่เคยเห็นหน้ามาก่อนเลย แล้วอยู่ดีๆ คนแปลกหน้าคนนั้นก็พุ่งเข้ากอดสุนัขของคุณเลย

การกระทำดังกล่าวจะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกอืดอัด รู้สึกเครียดและรู้สึกไม่ปลอดภัย สุนัขของคุณก็จะทำตาปลาวาฬใส่คนแปลกหน้าคนนั้น พร้อมทั้งจะทำท่าทางเตรียมพร้อมกัดคนแปลกหน้าคนนั้นต่อเลย

ตาปลาวาฬในสุนัขไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไป

บางครั้งตาปลาวาฬก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไปนะ

จากที่กล่าวไปข้างต้น โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขจะทำตาปลาวาฬก็ต่อเมื่อพวกมันรู้สึกตกใจกลัว รู้สึกเครียด รู้สึกกดดัน รู้สึกอึดอัด แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่ตาปลาวาฬของสุนัขเป็นเรื่องที่สุนัขรู้สึกดีอย่างเช่น

ตัวอย่างในเวลาที่สุนัขกำลังมีความสุข

ถ้าคุณกำลังเล่นวิ่งไล่จับกับสุนัขของคุณอยู่ แล้วสุนัขของคุณกำลังวิ่งเล่นอย่างเมามันพร้อมทั้งแอบชำเลืองหน้ามาหาคุณ

พร้อมทั้งเหลือบตามองจนเห็นตาขาว โดยที่พวกมันไม่ได้ยกศีรษะขึ้นมาสูง และไม่มีอาการเกร็งใดๆ ตามร่างกาย

และใบหน้าของสุนัขแสดงท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใส ถ้าสุนัขของคุณทำท่าทางแบบนี้

นั้นแสดงว่าสุนัขของคุณในตอนนี้พวกมันรู้สึกสนุกและมีความสุขแบบสุดๆ ไปเลย เมื่อได้เล่นวิ่งไล่จับกับคุณ

ตัวอย่างในเวลาที่สุนัขกำลังตึงเครียด

แต่ในทางกลับกันถ้าสุนัขทำตาปลาวาฬใส่คุณแล้วพวกมันยกศีรษะขึ้นสูงอย่างเห็นชัดเจน พร้อมทั้งพวกมันมีอาการตัวสั่นเก็งตลอดทั่วทั้งตัว รวมถึงใบหน้าของพวกมันแสดงออกถึงอาการตึงเครียดอย่างเห็นได้ชัด

นั้นแสดงว่าในตอนนี้สุนัขของคุณกำลังรู้สึกตื่นกลัวอยู่ พวกมันจะเปิดระบบป้องกันตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ ในช่วงนี้ถ้ามีสิ่งใดเข้าใกล้สุนัข พวกมันก็พร้อมจะกัดสิ่งเหล่านั้นโดยทันที