5 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่

5 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 5 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้ว่าสุนัขของตัวเองกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่หรือเปล่า ให้คุณสังเกตจากอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้

5 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่

1.สุนัขจะกินอาหารมากขึ้นกว่าปกติ

เมื่อสุนัขของคุณป่วยเป็นโรคเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขจะขึ้นสูงเป็นอย่างมาก

และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขเพิ่มขึ้นสูงแล้ว มันจะส่งผลทำให้สุนัขรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณมีความอยากอาหารอยู่ตลอดทั้งวัน

2. ดื่มน้ำตลอดทั้งวัน

หนึ่งในพฤติกรรมที่บ่งบอกได้ว่า สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่นั้นก็คือ สุนัขของคุณมีพฤติกรรมกินน้ำตลอดทั้งวัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องดูพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขควบคู่ไปด้วย ถ้าสุนัขของคุณไปวิ่งออกกำลังกายมาอย่างหนัก แล้วเดินไปทานน้ำนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไร

แต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่า สุนัขของคุณนอนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่มีพฤติกรรมกินน้ำตลอดทั้งวัน นั้นแสดงว่าร่างกายของสุนัขมีความผิดปกติขึ้นมาแล้ว คุณควรพาสุนัขไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์โดยทันที

3. สุนัขปัสสาวะตลอดทั้งวัน

เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขเพิ่มขึ้นสูง ร่างกายของสุนัขจะหาทางขับน้ำตาลออกมาจากร่างกาย

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขมีพฤติกรรมขับถ่ายปัสสาวะอยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้เป็นการระบายน้ำตาลในร่างกายของสุนัขออกมา

ดังนั้นให้คุณสังเกตว่าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมขับถ่ายปัสสาวะตลอดทั้งวันแบบไม่มีที่มาหรือเปล่า ถ้ามีให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที

4. อ่อนเพลีย ไม่มีแรงทำอะไร

เมื่อระดับน้ำตาลในร่างกายของสุนัขเปลื่ยนแปลงไป มันจะส่งผลต่อพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขด้วย มันจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการเซื่องซึม อ่อนเพลีย อ่อนแอ ไม่ค่อยมีแรงที่จะทำอะไรได้

ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ คุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์ เพราะจะมีโอกาสสูงที่สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่ก็เป็นได้

5. สุนัขมีอาการต้อกระจก

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน มักจะมีอาการต้อกระจกร่วมด้วย ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นในข้อที่ 1 – 4 และสุนัขของคุณมีอาการต้อกระจกร่วมด้วยอย่างเช่น

  • กระจกตาของสุนัขเป็นสีขาวขุ่นมัว
  • สุนัขมีอาการเดินชนสิ่งของต่างๆ ในบ้านของคุณ เหมือนกับสุนัขไม่สามารถมองทางข้างหน้าได้

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์โดยทันที เพราะจะมีโอกาสสูงมากที่สุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่ก็เป็นได้