สุนัขมีนิสัยเหมือนกับเจ้าของหรือเปล่า

สุนัขมีนิสัยเหมือนกับเจ้าของหรือเปล่า

บทนำ

คุณน่าจะเคยได้ยินหลายคนพูดกันว่า “สุนัขมักจะมีนิสัยเหมือนกับเจ้าของของพวกมัน” ซึ่งคุณก็น่าจะเคยสงสัยกับคำถามเหล่านี้ว่า มันจริงอย่างที่เค้าว่ากันหรือเปล่า

ซึ่งถ้าผมก็ขอตอบว่ามันเป็นความจริงแท้แน่นนอน เพราะผลงานวิจัยต่างๆ ในต่างประเทศได้ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า “พฤติกรรม นิสัยและบุคลิกของสุนัข จะเปลื่ยนแปลงไปตามเจ้าของที่เลี้ยงดูพวกมัน

โดยทางนักวิจัยได้ทำการทดลองข้อสงสัยข้อนี้ไปเรื่อยๆ จนค้นหาว่า ถ้าเจ้าของสุนัขเป็นขี้หงุดหงิดหรือโมโหง่าย สุนัขที่พวกเค้าเลี้ยงก็จะมีนิสัยขี้กลัวและตื่นตกใจได้ง่าย

แต่ในทางกลับกันถ้าเจ้าของสุนัขเป็นคนที่ใจดี อบอุ่น ชอบเอาใจใส่คนอื่น สุนัขที่เค้าเลี้ยงดูจะมีนิสัยร่าเริงเป็นกันเอง ชอบเข้าสังคมชอบผูกมิตรกับคนอื่นๆ

นิสัยของสุนัขจรจัดเปลื่ยนแปลงได้ไหม

สุนัขจรจัดเป็นสุนัขที่ไม่ได้รับความรัก การเอาใจใส่จากใครเลย จึงทำให้สุนัขจรจัดมักจะมีนิสัยขี้กลัว และระแวงอยู่ตลอดเวลา พวกมันไม่รู้ว่าใครจะมาดีหรือมาร้าย

จึงทำให้สุนัขจรจัดมักจะมีนิสัยก้าวร้าวอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายต่างๆ ที่พวกมันอาศัยอยู่

แต่ถ้าคุณนำสุนัขจรจัดมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน คุณคอยมอบความรัก ความเอาใจใส่ คอยเล่นกับพวกมันอยู่เป็นประจำ นิสัยของสุนัขจรจัดก็จะค่อยๆ เปลื่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จนมีนิสัยเหมือนกับสุนัขปกติที่เลี้ยงไว้ในบ้านเลย

คุณไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยของสุนัขแก่ได้

สุนัขแก่จะมีนิสัยเปลื่ยนแปลงได้ยากกว่าสุนัขเด็ก

ดังคำที่สุภาษิตโบราณว่าไว้ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก” มีผลงานวิจัยของทางวารสาร Journal of Researh in Personality

ได้ทำการทดลองโดยการนำเอาสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 1600 ตัว มาทำการทดสอบดูว่า จะสามารถทำให้สุนัขแก่มีนิสัยที่เปลื่ยนแปลงไปได้หรือเปล่า ถ้าพวกมันได้เจ้าของคนใหม่

หลังจากทำการทดสอบอยู่ประมาณ 6 เดือน ทางผู้วิจัยพบว่า สำหรับสุนัขแก่แล้วพวกมันแทบจะไม่มีความกระตืนรือร้นใดๆ เลย นิสัยของพวกมันก็ยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเปลื่ยนเจ้าของเป็นคนนิสัยยังไงก็ตาม

ดังนั้นสรุปได้ว่า คุณไม่มีทางแก้นิสัยของสุนัขแก่ได้ ถ้าสุนัขแก่มีนิสัยที่ขี้กลัวและวิตกกังวล นิสัยเหล่านี้จะติดตัวไปกับสุนัขแก่จนตายเลย

คุณสามารถฝึกสุนัขได้ถึงอายุเท่าไหร่

ทางผู้วิจัยได้ทำการสรุปไว้ว่า ถ้าคุณอยากฝึกสุนัขของคุณมีนิสัยที่ดีขึ้น คุณควรเริ่มฝึกนิสัยของสุนัขในช่วงที่สุนัขยังมีอายุไม่ถึง 6 ปี

เพราะในช่วง 6 ปีแรกนั้นนิสัยต่างๆ ของสุนัขยังสามารถเปลื่ยนแปลงได้ แต่เมื่อคุณปล่อยให้สุนัขมีอายุตั้งแต่ 7 – 8 ปีขึ้นไป คุณจะไม่สามารถฝึกนิสัยของสุนัขได้อีกแล้ว เพราะนิสัยเหล่านี้ของสุนัขได้ถูกฝังลึกจนกลายเป็นสันดานแล้ว

สุนัขมีนิสัยเหมือนกับเจ้าของสุนัข

สุนัขจะมีนิสัยเหมือนกับเจ้าของสุนัข

จากผลงานวิจัยของทางวารสาร Plos One ที่ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขโดยเฉพาะได้ระบุไว้ว่า “สุนัขนั้นจะมีนิสัยเปลื่ยนแปลงไปตามเจ้าของที่เลี้ยงพวกมัน” ตัวอย่างเช่น

ถ้าคุณเป็นคนที่มองโลกในแง่ลบ ชอบทำหน้าเครียดและหงุดหงุดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงคุณมักจะมีนิสัยชอบโทษคนอื่น ตะโกนด่าตัดท้ออยู่เป็นประจำ พฤติกรรมดังกล่าวของคุณจะส่งผลกระทบ ให้สุนัขของคุณมีนิสัยที่ขี้กลัวและวิตกกังวลอยู่เป็นประจำ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณเป็นคนอารมณ์ดีมองโลกในแง่ดี และชอบพูดให้กำลังใจคนอื่น รวมถึงตัวของคุณเองอยู่เป็นประจำ นิสัยเหล่านี้ของคุณจะส่งผลสะท้อนมาให้สุนัขของคุณ

มันจะทำให้สุนัขของคุณเป็นสุนัขที่อ่อนโยนใจดี ไม่ก้าวร้าว และยังเป็นสุนัขที่ชอบผูกมิตรและยังสามารถปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สุนัขตัวเมียจะเข้าสังคมได้ยากกว่าสุนัขตัวผู้

เป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง มีผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าสุนัขตัวเมียนั้นจะเข้าสังคมได้ยากกว่าสุนัขตัวผู้ สาเหตุนั้นอาจจะมาจากฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายของสุนัขตัวเมีย

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขตัวเมียค่อนข้างมีนิสัยขี้หงุดหงิด ขี้กังวล มากกว่าสุนัขตัวผู้ จึงทำให้สุนัขตัวเมียมักจะไม่ค่อยเปิดใจให้กับคนอื่นๆ นอกจากเจ้าของของพวกมัน