5 สุนัขสายพันธุ์ที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 5 สุนัขสายพันธุ์ที่มีโอกาสป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่ายกว่าปกติ เผื่อคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้อยู่

คุณจะได้คอยระวังไม่ให้สุนัขที่คุณเลี้ยงอยู่ ป่วยเป็นโรคลมแดดขึ้นมาได้ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้ว่ามีสุนัขสายพันธุ์ไหนบ้าง ก็มาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

5 สุนัขสายพันธุ์ที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

ปั๊ก เป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

1. ปั๊ก (Pug)

ปั้ก เป็นสุนัขที่มีโครงสร้างปากกับจมูกที่แบนและเล็กกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นอย่างมาก จึงทำให้พวกมันมักจะมีปัญหาในเรื่องของการหายใจอยู่เป็นประจำ

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ระบบระบายความร้อนของสุนัขปั๊ก มีประสิทธิภาพน้อยกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน รวมถึงสุนัขปั๊กยังมีนิสัยขี้ตกใจกลัว ก็จะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายของสุนัขปั๊กยิ่งสูงขึ้นไปอีก

บวกกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในประเทศไทย ก็จะยิ่งส่งผลทำให้สุนัขปั๊ก มีโอกาสป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่ายกว่าปกติ

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ คุณควรให้สุนัขปั๊กของคุณ ได้พักอาศัยอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือคุณอาจจะเปิดแอร์ให้พวกมันอยู่เลยก็ได้เหมือนกัน

ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

2. ไซบีเรียน ฮัสกี้  (Siberian Husky)

ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่ทนต่อสภาพอากาศที่หนาวจัดได้เป็นอย่างดี แต่พวกมันไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างประเทศไทยได้เลย

และด้วยความที่ว่าสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนหนาถึงสองชั้นด้วยกัน จึงทำให้พวกมันรู้สึกร้อนมากขึ้นเป็นพิเศษ เมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ

ดังนั้นถ้าใครเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรหาห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกให้พวกมันอยู่ หรือคุณอาจจะเปิดแอร์ให้กับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ของคุณก็ได้เหมือนกัน

ทางบทความไม่แนะนำให้คุณพาสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ไปตัดขนเพื่อคลายร้อนนะ เพราะการตัดขนจะทำให้สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ มีโอกาสป่วยเป็นโรคผิวหนังได้ง่ายกว่าปกติ

อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

3. อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan Malamute)

อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นสุนัขที่มีรูปร่างหน้าตาดูเหมือนกับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ทั้งหน้าตาเหมือนกับสุนัขจิ้งจอก มีขนที่หนาถึงสองชั้นเหมือนกัน จึงทำให้หลายคนมักจะจำสุนัขสองสายพันธุ์นี้สลับกัน

อลาสกัน มาลามิวท์ ก็เป็นสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้เลย สุนัขอลาสกัน มาลามิวท์ อาจจะช็อคและเสียชีวิตลงได้ ถ้าต้องตากแสงแดดที่แรงจัดติดต่อกันมากกว่า 1 ชั่วโมง

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรเปิดแอร์ให้พวกมันอยู่เลย และวันไหนที่มีอากาศร้อนจัด คุณควรหาน้ำเย็นๆ มาให้สุนัขของคุณทานเพื่อดับกระหาย คลายร้อน

อิงลิช บูลล์ด็อก เป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

4. อิงลิช บูลล์ด็อก (English Bulldog)

อิงลิช บูลล์ด็อก เป็นสุนัขสายพันธุ์หน้าสั้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีโครงสร้างใบหน้าเหมือนกับสุนัขปั๊กเลย

และด้วยโครงสร้างใบหน้าแบบนี้ จึงทำให้สุนัขอิงลิช บูลล์ด็อก มักจะมีปัญหาในเรื่องของการระบายความร้อนเหมือนกับสุนัขปั๊กเลย

ดังนั้นถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้อยู่ คุณควรให้สุนัขอิงลิช บูลล์ด็อกของคุณ พักอาศัยอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือคุณอาจจะเปิดแอร์ให้สุนัขของคุณอยู่เลยก็ได้เหมือนกัน

รวมถึงห้ามคุณสุนัขพาอิงลิช บูลล์ด็อก ไปเดินเล่นในที่ที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เพราะอาจจะทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคลมแดดขึ้นมาได้

เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่ป่วยเป็นโรคลมแดดได้ง่าย

5. เฟรนช์ บูลด็อก (french bulldog)

ต้องบอกว่าสุนัขสายพันธุ์บูลด็อกแทบทุกสายพันธุ์ มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเดินทางหายใจแทบทุกตัว

เพราะสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้มีโครงหน้าที่สั้น จึงทำให้เมื่อพวกมันรู้สึกตื่นเต้นมากๆ หรือต้องอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนสูงจัดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ

จะทำให้ร่างกายของสุนัขไม่สามารถระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาได้ทัน จึงเป็นเหตุทำให้สุนัขสายพันธุ์เหล่านี้ มักจะป่วยเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าปกติ

สำหรับวิธีป้องกันนั้นคุณก็สามารถทำได้โดยการ

  • ให้สุนัขของคุณพักอาศัยอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีลมเข้ามาอยู่ตลอดทั้งวัน
  • รวมถึงห้ามไม่ให้สุนัขของคุณ ออกไปวิ่งเล่นในช่วงที่มีแสงแดดแรงจัดโดยเด็ดขาด