6 สารเคมีภายในบ้านที่เป็นอันตรายต่อจมูกของสุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำสารเคมีต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของสุนัข โดยสารเคมีเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัขโดยตรงเลย

และข่าวร้ายของคือ สารเคมีเหล่านี้มักจะอยู่ในบ้านของคุณ เป็นสิ่งของที่คุณใช้อยู่เป็นประจำ ซึ่งคุณอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งของเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อร่างกายของสุนัข

เรามาดูกันดีกว่าว่าสิ่งของเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง เผื่อคุณจะได้ระวังไม่ให้สุนัขของคุณเข้าใกล้ หรือสูดดมสารเคมีเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย

เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

6 สารเคมีภายในบ้านที่เป็นอันตรายต่อจมูกของสุนัข

ห้ามสุนัขดมกลิ่นสเปรย์ปรับอากาศ

1.สเปรย์ปรับอากาศ

โดยธรรมชาติของสุนัขพวกมันเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสการดมกลิ่นดีกว่ามนุษย์พวกเราเป็นอย่างมาก

ซึ่งคุณอาจจะรู้สึกว่าสเปรย์ปรับอากาศพวกนี้ มันส่งกลิ่นหอมให้กับคุณ แต่สำหรับสุนัขแล้วสเปรย์ปรับอากาศเหล่านี้ มันจะส่งกลิ่นเหม็น และสร้างความระคายเคืองต่อจมูกของสุนัขขึ้นมาได้

ห้ามสุนัขดมกลิ่นของแป้งฝุ่น

2. แป้งฝุ่น

แป้งฝุ่น เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนมักจะใช้ในการแต่งหน้า แป้งฝุ่นนั้นจะมีส่วนช่วยให้ใบหน้าของคุณดูเนียน สดใส และยังช่วยควบคุมความมันให้กับใบหน้าของคุณอีกด้วย

แต่สำหรับสุนัข แป้งฝุ่น จะมีกลิ่นที่ฉุนและรุนแรงต่อจมูกของสุนัขเป็นอย่างมาก ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัขโดยตรงเลย

ดังนั้นสำหรับคุณผู้หญิง ทุกๆ ครั้งที่คุณทำการแต่งหน้า หรือใช้แป้งฝุ่น คุณควรแต่งหน้าในห้องส่วนตัว หรือคุณอาจจะห้ามไม่ให้สุนัขของคุณ เข้าใกล้ในเวลาที่คุณกำลังแต่งหน้าโดยเด็ดขาด

ห้ามสุนัขดมกลิ่นน้ำยาทำความสะอาดพื้น

3. น้ำยาทำความสะอาดพื้น

โดยปกติแล้วส่วนผสมของน้ำยาขัดพื้น มักจะใช้ส่วนผสมที่เป็นสารเคมีชนิดรุนแรง ขนาดมนุษย์อย่างพวกเรา แค่เอาเท้าไปโดนน้ำยาขัดพื้น มันยังกัดเท้าของเราเลย

และยิ่งถ้าสุนัขที่มีผิวหนังบอบบางมากกว่าพวกเรา เพียงแค่อุ้มเท้าของสุนัขสัมผัสกับยาน้ำล้างห้องน้ำเพียงนิดหน่อย ก็สามารถทำให้พวกมันป่วยเป็นโรคผิวหนังขึ้นมาได้แล้ว

นี่ยังไม่รวมถึงกลิ่นเหม็นๆ ของน้ำยาขัดห้องน้ำ ที่มันจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัขโดยตรงเลย

ดังนั้นทุกครั้งก่อนที่คุณจะใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ คุณควรพาสุนัขของคุณไปขังไว้ในห้องอื่นก่อน และเมื่อคุณทำความสะอาดห้องน้ำจนเรียบร้อยแล้ว คุณถึงปล่อยให้สุนัขออกมาเดินเล่นได้อย่างอิสระ

ห้ามสุนัขดมกลิ่นของควันธูป

4. ควันธูป

สุนัขก็มีอาการแพ้กลิ่นของควันธูปเหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเรา ดังนั้นบ้านไหนที่ชอบไหว้เจ้าที่บ้านอยู่เป็นประจำในช่วงเช้าๆ

ก่อนที่คุณจะทำการไหว้เจ้า ให้คุณหลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคุณต้องสูดดมควันธูปโดยเด็ดขาด เพราะสารจากควันธูปอาจจะทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคมะเร็งขึ้นมาได้

ทางที่ดีให้คุณพาสุนัขไปอยู่ในห้องส่วนตัวก่อน และเมื่อคุณไหว้พระเสร็จให้คุณรอจนธูปหมดดอก หรือไม่มีควันธูปแล้ว คุณถึงจะปล่อยให้สุนัขเป็นอิสระได้

กลิ่นของน้ำหอมทำให้สุนัขเหม็นจมูก

5. น้ำหอม

น้ำหอม เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ผู้หญิงและผู้ชายใช้ฉีดตัวกัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการแต่งตัวหรือช่วยเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม

สำหรับมนุษย์อย่างพวกเราน้ำหอมจะค่อนข้างมีกลิ่นที่หอมดี แต่สำหรับสุนัขพวกมันจะรู้สึกเหม็นกลิ่นฉุนๆ ของน้ำหอมเป็นอย่างมาก

ดังนั้นถ้าจะให้ดีคุณควรฉีดน้ำหอมในห้องส่วนตัวของคุณ เป็นห้องที่สุนัขสามารถเข้าไปหาคุณได้ รวมถึงให้คุณปิดประตูให้สนิททุกครั้งหลังจากใช้น้ำหอม เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณสูดดมกลิ่นของน้ำหอมเข้าสู่ร่างกายได้

สุนัขรู้สึกเหม็นกลิ่นของผงซักฟอก

6. ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม

น่าจะมีหลายคนที่นำตุ๊กตาของสุนัขไปซักให้สะอาดแล้วนำกลับมาให้สุนัขเล่น แต่สิ่งที่คุณพบนั้นก็คือ

สุนัขของคุณจะไม่สนใจใยดีกับตุ๊กตาที่คุณพึ่งซักจนสะอาดมาเลย พวกมันกลับไปสนใจตุ๊กตาตัวเก่าๆ ที่คุณยังไม่ได้ซัก

สาเหตุที่เป็นแบบนี้นั้นก็เพราะว่า ตุ๊กตาที่พึ่งซักเสร็จใหม่ๆ นั้น จะมีกลิ่นของน้ำซักผ้ากับน้ำยาปรับผ้านุ่มที่รุนแรงเป็นอย่างมาก

เมื่อสุนัขเล่นตุ๊กตาเหล่านี้ สุนัขจะรู้สึกไม่สบายจมูกจากกลิ่นเหม็นๆ ของน้ำยาซักผ้า จึงทำให้พวกมันเลือกที่จะไปเล่นตุ๊กตาตัวเก่า ที่มีกลิ่นที่คุ้นเคยออกพวกมันดีกว่า

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ หลังจากที่คุณซักตุ๊กตาพวกนี้เสร็จ ให้คุณนำตุ๊กตาของสุนัขไปเก็บไว้ในตู้เก็บของก่อน และรอให้เวลาผ่านไปประมาณ 3 – 4 วัน คุณถึงจะนำตุ๊กตาที่คุณเก็บไว้ในตู้ กลับมาให้สุนัขของคุณเล่นได้อีกครั้ง