กว่าจะเป็นอาหารเม็ดสุนัขมีที่มาอย่างไรบ้าง

กว่าจะเป็นอาหารเม็ดของสุนัขมีขั้นตอนการผลิตอย่างไรบ้าง

บทนำ

บทความนี้จะมาช่วยไขข้อข้องใจให้คุณผู้อ่านฟังว่าอาหารเม็ดของสุนัขนั้น มีกรรมวิธีการผลิตออกมาได้อย่างไร แล้วรูปร่างของอาหารเม็ดที่เป็นแบบรูปทรงกลมดูคล้ายๆ กับลูกบอล หรือแบบที่เป็นเม็ดเหลี่ยมๆ รวมถึงพวกรสเนื้อไก่ เนื้อปลา พวกสูตรอาหารต่างๆ นั้นมีที่มาอย่างไรบ้าง

บทความนี้จะมาตอบคำถามเหล่านี้ให้กับคุณผู้อ่านเองโดยที่ก่อนอื่นเราเริ่มมาพูดถึงเรื่องนี้กันก่อนว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตนั้นมาจากไหนกันบ้าง

อาหารเม็ดสุนัขถูกผลิตขึ้นมาได้อย่างไร

เริ่มต้นจากทางผู้ผลิตอาหารสุนัขเป็นคนคิดค้นสูตรต่างๆ ขึ้นมา โดยสูตรอาหารที่ทางผู้ผลิตคิดค้นขึ้นมาได้นั้น ต้องผ่านการรับรองจาก AAFCO (Association of American Feed Control ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมคุณภาพของอาหารสัตว์ก่อน ถึงจะสามารถนำสูตรเหล่านั้นไปผลิตจัดจำหน่ายได้

โดยทาง AAFCO จะเป็นคนคำนวณว่าถ้าสุนัขทานอาหารเหล่านี้เข้าไปแล้วจะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ ถ้าสูตรผ่านมาตรฐานการรับรองจาก ทาง AAFCO แล้ว สิ่งต่อมาที่ทางผู้ผลิตอาหารสุนัขจะทำก็คือ

การไปจ้างให้โรงงานผลิตอาหารสุนัข ให้ผลิตสูตรอาหารที่ผ่านการรับรองแล้ว โดยทางโรงงานจะนำส่วนผสมวัตถุดิบต่างๆ นำมาบดผสมรวมเข้าไว้ด้วยกัน แล้วนำไปขึ้นรูปให้เป็นแป้งเหนียวๆ

เสร็จแล้วก็จะเอาแป้งเหนียวๆ เหล่านั้นนำไปอบต่ออีกทีหนึ่ง ก็เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำอาหารเม็ดของสุนัขแล้ว

ทางผู้ผลิตก็จะเอาอาหารเม็ดที่อบเสร็จสิ้นแล้ว ไปใส่บรรจุภัณฑ์ของตัวเอง แล้วนำอาหารเม็ดเหล่านั้นไปจัดจำหน่ายตามช่องทางต่างๆ ในประเทศ รวมถึงนำอาหารเม็ดบางส่วนไปจัดจำหน่ายต่อที่ต่างประเทศอีกด้วยด้วย

ขั้นตอนการผลิตอาหารเม็ดสุนัข

ประวัติความเป็นมาของอาหารเม็ดสุนัข

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่าตั้งแต่ยุคสมัยโบราณอย่างยุคโรมันก็มีการผลิตขนมกับเค้กให้สุนัขทานกันแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ พบว่าขนมของสุนัขนั้นได้มีการผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1800 ที่ผ่านมาหรือประมาณ 200 – 300 ปีมาแล้ว

คนในยุคโรมันมักจะทำการอบ หรือบีบอัดเม็ดเป็นอาหารให้สุนัขของตัวเองได้ทานกันอยู่ทุกวัน ซึ่งองค์ความรู้เรื่องนี้ เป็นองค์ความรู้เดียวกันกับการ ผลิตซีเรียลของมนุษย์

รวมถึงเป็นองค์ความรู้เดียวกัน กับที่ใช้ในการผลิตอาหารเม็ดของสุนัข การผลิตลักษณะนี้จะช่วยคงคุณค่าของสารอาหารให้อยู่ในรูปแบบเป็นเม็ด แถมยังทำให้อาหารมีอายุยืดยาวมากขึ้นอีกด้วย

สรุปขั้นตอนแบบง่ายๆ ในการผลิตอาหารเม็ดของสุนัขขึ้นมา

  1. ทางผู้ผลิตคิดค้นสูตรขึ้นมาก่อน แล้วนำสูตรเหล่านั้นไปให้ทาง AAFCO ตรวจสอบดูว่าผ่านมาตรฐานในเรื่องของคุณค่าโภชนาการอาหารสำหรับสุนัขหรือเปล่า
  2. ถ้าสูตรอาหารผ่านแล้ว ก็จะส่งเข้าโรงงานผลิตอาหารสัตว์ โดยทางโรงงานจะทำการผสมสูตรที่ทางผู้ผลิตเขียนมาให้เข้ากันทั้งหมดเสร็จ
  3. แล้วก็จะทำให้วัตถุดิบเหล่านั้นแปรสภาพกลายเป็นแป้งเหนียว แล้วก็นำเอาแป้งเหนียวไปอบที่เครื่องสำหรับอบอาหารเม็ดของสัตว์โดยเฉพาะอย่างเครื่อง expander เป็นต้น
  4. ซึ่งเจ้าเครื่อง expander จะทำหน้าที่คอยผสมวัสดุต่างๆ ให้เข้ากันและสุกด้วยแรงดันไอน้ำ กับความร้อน
  5. แล้วแป้งเหนียวที่ใส่เข้าไปจะค่อยๆ กลายสภาพ เป็นรูปร่างรูปทรงตามแป้นพิมพ์ของเครื่องได้วางเอาไว้ และเมื่อได้รูปร่างตามที่ต้องการแล้วเครื่อง expander ก็จะใช้มีดในการหันอาหารที่ผสมเสร็จแล้วออกมาให้
  6. และเมื่ออาหารเม็ดของสุนัขขึ้นรูปแล้ว ทางเครื่อง expander ก็จะทำการฉีดสเปรย์แร่ธาตุ สารอาหารเสริมต่างๆ อย่างพวก วิตามิน น้ำมัน แร่ธาตุและไขมันดีต่างๆ  เข้าไปยังอาหารเม็ดของสุนัข
  7. หลังจากนั้นก็จะนำเอาอาหารเม็ดที่ผ่านการฉีดสเปรย์สารอาหารเสริมต่างๆ เข้าสู่บรรจุภัณฑ์เก็บสูญญากาศโดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้สารอาหารเสริมต่างๆ สลายเมื่อสัมผัสถูกอากาศภายนอก
  8. เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการผ่ลิต ก็จะเรียกผู้ผลิตมารับเพื่อนำไปจำหน่ายในช่องทางต่างๆ

ฉลากอาหารสุนัขบอกอะไรคุณได้บ้าง

คุณสามารถรู้ได้ว่าอาหารเม็ดที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานนั้น ผลิตมาจากวัสดุดิบอะไรบ้าง โดยให้คุณดูที่ฉลากข้างถุงอาหารเม็ดของสุนัข

ทางผู้ผลิตจะบอกให้คุณทราบว่าอาหารเม็ดชนิดนี้ช้วัตถุดิบอะไรในการผลิตบ้าง และใช้ในปริมาณเท่าไหร่

ถ้าเป็นไปได้คุณควรจะเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเม็ดของสุนัขที่ผลิตจากเนื้อสัตว์ต่างๆ มากกว่าผลิตจากวัตถุดิบจากธัญพืช เพราะโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะให้ประโยชน์กับร่างกายของสุนัขได้ดีกว่าโปรตีนจากธัญพืช

รวมถึงให้คุณดูที่ฉลากผลิตภัณฑ์ว่ามีส่วนผสมของ วิตามิน D3 ด้วยหรือเปล่า ถ้ามีมันจะดีมากเลยเพราะ วิตามิน D3 จะมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและหัวใจของสุนัข