สุนัขมีพฤติกรรมทำซ้ำหรือไม่

สุนัขมีพฤติกรรมทำซ้ำหรือไม่

บทนำ

สุนัขมีพฤติกรรมทำซ้ำหรือ OCD ในสุนัข โดยทั่วไปแล้วสุนัขก็จะมีพฤติกรรมทำอะไรซ้ำๆ เหมือนกับมนุษย์ ซึ่งกิจกรรมที่สุนัขชอบทำซ้ำกันอยู่เป็นประจำก็จะมีอย่างเช่น

  • การหมุนตัวไปมาอย่างต่อเนื่อง
  • การไล่งับหางของตัวเองอยู่ประจำ
  • การวิ่งไล่ตามแสง
  • พฤติกรรมการเห่าอยู่ตลอดเวลา
  • การกัด หรือแทะสิ่งของอยู่เป็นประจำ
  • การเหม่อลอย หรือการจ้องไปในที่ว่างเปล่าอยู่เป็นประจำ
  • การดูดของเล่น
  • การกัด หรือการแทะตามร่างกายของพวกมันอยู่เป็นประจำ

ทำไมสุนัขถึงมีพฤติกรรมชอบทำอะไรซ้ำๆ กัน

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขเกิดพฤติกรรมเหล่านี้นั้น เกิดจากความเครียด ความหงุดหงิด รวมถึงความสับสน

โดยธรรมชาติของสุนัขเมื่อพวกมันต้องเผชิญหน้ากับความเครียดติดต่อกันเป็นเวลานานๆร่างกายของพวกมันจะตอบสนองด้วยการหลั่งสารบางอย่างออกมา ซึ่งสารดังกล่าวจะทำให้สุนัขมีพฤติกรรมชอบทำอะไรซ้ำๆ อยู่เป็นประจำ

สำหรับสุนัขก็จะเหมือนกับมนุษย์ตรงที่ ถ้าสุนัขรู้ตัวว่าตัวเองกำลังเครียด หรือหงุดหงิดอยู่ พวกมันก็จะหากิจกรรมที่ช่วยให้พวกมันลดความเครียดลงอย่างเช่น

การคาบของเล่นไว้ในปากอยู่ตลอดเวลา การทำแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายของสุนัขรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดลงได้ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้พวกมันรู้สึกเครียดอีกครั้ง

สุนัขก็จะหาอะไรมาคาบเล่น หรืออาจจะหาอะไรทำที่ทำให้สุนัขรู้สึกคลายเครียดขึ้นมา ดังนั้นความเครียดจึงเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขมีพฤติกรรมทำอะไรซ้ำๆ กันขึ้นมาได้

ทำจนเป็นนิสัย

และเมื่อสุนัขทำพฤติกรรมดังกล่าวมากๆ เข้าวันหนึ่งพวกมันก็จะติดนิสัยเหล่านี้ไปตลอดชีวิต และครั้งต่อไปเมื่อพวกมันรู้สึก เครียด วิตกกังวล รวมถึงสิ่งที่ทำให้พวกมันรู้สึกไม่พอใจหรือไม่สบายใจอย่างเช่น

การที่คุณไปรบกวนเวลานอน หรือเวลาทานข้าวของพวกมัน สุนัขก็จะแสดงพฤติกรรมดังกล่าว หรือบางทีพวกมันอาจจะทำสิ่งอื่นๆ ที่พวกมันทำแล้วรู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น

ผลเสียของการที่สุนัขชอบทำพฤติกรรมอะไรซ้ำๆ กันอยู่เป็นประจำ

แต่พฤติกรรมซ้ำๆ บางอย่างก็ถือว่าเป็นดาบสองคม หรือมีทั้งคุณและโทษต่อสุนัขของคุณได้อย่างเช่น

พฤติกรรมที่สุนัขชอบไล่งับหางตัวเองอยู่เป็นประจำ ในกรณีที่รุนแรงหางของสุนัขอาจจะได้รับความเสียหายจากการกัดมากๆ เข้า จนวันหนึ่งสุนัขของคุณอาจจะจำเป็นที่ต้องตัดหางของสุนัขทิ้งทั้งหางเลยก็ได้เหมือนกัน

รวมถึงพฤติกรรมที่สุนัขชอบกัด หรือแทะตามตัวอยู่เป็นประจำนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีโอกาสป่วยเป็นโรคผิวหนังขึ้นมาได้เหมือนกัน

เรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ

มีหลายครั้งที่สุนัขของคุณมักจะชอบทำอะไรซ้ำๆ กัน เพื่อให้เป็นจุดเด่นหรือเพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจจากคุณก็ได้เหมือนกัน

ซึ่งในกรณีดังกล่าวมักจะเกิดจากการที่คุณไม่ค่อยมีเวลาเอาใจใส่สุนัขของคุณ และยิ่งถ้าคุณตอบสนองต่อพฤติกรรมที่พวกมันทำอย่างเช่น

สมมุติว่าสุนัขของคุณชอบมีพฤติกรรมวิ่งเล่นวนไปวนมาเป็นรูปวงกลม แล้วคุณตะโกนบอกให้พวกมันหยุด เมื่อมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นสุนัขมันจะเรียนรู้ว่า การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณหันมาสนใจพวกมันได้

สุนัขจึงมักแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ให้คุณเห็นอยู่เป็นประจำ เพื่อจะให้คุณเข้ามาสนใจตัวของพวกมัน

มีสุนัขสายพันธุ์ไหนบ้างที่ชอบทำอะไรซ้ำๆ กัน

สุนัขสายพันธุ์ที่มีนิสัยชอบทำอะไรซ้ำๆ กันนั้นจะมีอยู่ดังต่อไปนี้

  • สุนัขบูลเทอร์เรีย (Bull Terrier) กับสุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขทั้งสองสายพันธุ์นี้ มักจะมีนิสัยชอบไล่งับหางของตัวเองอยู่เป็นประจำ
  • สุนัขลาบราดอร์ (Labrador) มักจะมีนิสัยชอบกินสิ่งของ รวมถึงชอบกินสิ่งของแปลกปลอมต่างๆ อยู่เป็นประจำ
  • สุนัขโดเบอร์แมน (Doberman) มักจะมีนิสัยชอบกัด หรือแทะร่างกายของตัวเองอยู่เป็นประจำ

วิธีรักษาพฤติกรรมทำซ้ำๆ ในสุนัข

วิธีรักษาพฤติกรรมทำซ้ำๆ ในสุนัข

ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีนิสัยชอบทำอะไรซ้ำๆ กัน สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือ ให้คุณลองพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์ดู

เพราะจะมีหลายโรคเลยที่เมื่อสุนัขป่วยเป็นโรคเหล่านี้ ก็มักจะชอบแสดงพฤติกรรมซ้ำๆ กันออกมาให้คุณเห็นอย่างเช่น

  • โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท
  • โรคระบบต่อมไร้ท่อ
  • โรคระบบทางเดินอาหาร
  • โรคเกี่ยวกับกระดูก

การตรวจร่างกายของสุนัขจะช่วยให้รู้ว่า ตกลงแล้วสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคอะไรอยู่กันแน่น หรือสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีนิสัยชอบทำอะไรซ้ำๆ กันนั้น เกิดจากความเครียดหรือปล่า

ถ้าในกรณีที่ทางสัตวแพทย์ตรวจพบว่า สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีพฤติกรรมชอบทำอะไรซ้ำๆ กันนั้นเกิดจากความเครียดของสุนัข

ทางสัตวแพทย์ก็จะหาต้นเหตุที่ทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาอย่างเช่น ถ้าพบว่าคุณมีนิสัยชอบดุด่าสุนัขของตัวเอง จนทำให้สุนัขเกิดความเครียดสะสมขึ้นมา

ทางสัตวแพทย์ก็จะปรับวิธีการเลี้ยงดูสุนัขของคุณ แทนที่จะดุด่าให้เปลื่ยนเป็นค่อยๆ สอนสุนัขอย่างอดทนจะเป็นการดีกว่า และเมื่อความเครียดของสุนัขลดลงแล้ว พฤติกรรมเหล่านี้ก็จะหายไปเอง