5 วิธีเลือกที่นอนให้กับสุนัขของคุณ

วิธีเลือกที่นอนให้กับสุนัข

บทนำ

สุนัขก็เหมือนกับมนุษย์ตรงที่พวกมันก็อยากมีที่นอนดีๆ นุ่มๆ ให้พวกมันได้นอนหลับผ่อนคลายอย่างสบายตัวเหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราเหมือนกัน

คุณรู้หรือไม่ว่าถ้าสุนัขของคุณได้รับการพักผ่อนที่ดี หรือได้หลับเต็มอิ่มอยู่เสมอ จะทำให้สุนัขของคุณมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ ดังนั้นที่นอนของสุนัขจึงค่อนข้างมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของสุนัขเป็นอย่างมาก

สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำถึงวิธีเลือกที่นอนอย่างไรให้เหมาะสมกับสุนัขของคุณ รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ ในการเลือกที่นอนให้กับสุนัขของคุณ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ที่นอนสุนัขต้องทำความสะอาดได้ง่าย

5 ปัจจัยในการเลือกที่นอนให้กับสุนัขของคุณ

1. ทำความสะอาดได้ง่าย

สิ่งแรกที่คุณต้องใส่ใจในการเลือกที่นอนให้กับสุนัขนั้นก็คือ ที่นอนของสุนัขต้องสามารถซักและทำความสะอาดได้ง่าย

เพราะที่นอนของสุนัขจะมีโอกาสสูงที่จะเกิดเลอะคราบต่างๆ ขึ้นมาได้ไม่ว่าจะเป็นพวกเศษคราบอาหารที่สุนัขเอามากิน หรืออาจจะเป็นพวกเศษดินที่ติดเท้าของสุนัขในระหว่างที่สุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้

รวมถึงอีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องใส่ใจก็คือ ไส้ในของที่นอนควรจะทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ที่แห้งง่ายและไม่สะสมไรฝุ่น นั้นก็เพราะถ้าเกิดว่ามีไรฝุ่นสะสมอยู่ในที่นอนของสุนัขมากๆ เข้า ก็อาจจะทำให้สุนัขของคุณเกิดป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ขึ้นมาได้

2. มีขนาดพอเหมาะ

สุนัขก็เหมือนกับมนุษย์ที่พวกมันจะชอบที่นอนที่มีขนาดพอดีตัวของพวกมัน โดยที่ที่นอนอันนั้นต้องไม่เล็กจนเกินไปจนต้องทำให้สุนัขนอนขดตัว หรือมีขนาดใหญ่จนเกินไปจนทำให้สุนัขรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่รู้สึกอบอุ่นร่างกายในเวลาที่สุนัขนอนอยู่บนที่นอน

ดังนั้นคุณควรจะเลือกที่นอนที่มีขนาดพอเหมาะพอดีตัวกับสุนัขของคุณ ซึ่งโดยหลักๆ แล้วการเลือกที่นอนที่ดีสำหรับสุนัข คุณควรจะเลือกที่นอนที่มีขนาดมากกว่าขนาดตัวของสุนัขประมาณ 5 – 10 เซนติเมตร ซึ่งขนาดประมาณนี้จะพอดีกับตัวสุนัขของคุณเลย

ที่นอนของสุนัขต้องนอนสบาย

3. นอนสบาย

ที่นอนของสุนัขควรจะทำจากวัสดุที่นอนแล้วนุ่มสบาย การที่คุณเลือกที่นอนที่มีวัสดุหยาบและแข็งกระด้างนั้นจะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกไม่สบายตัวในเวลานอน รวมถึงอาจจะทำให้สุนัขของคุณเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังของสุนัขขึ้นมาได้เหมือนกัน

สำหรับในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ คุณควรเลือกที่นอนที่มีความแข็งแรงและทนทานหน่อยเพื่อไม่ให้ที่นอนเกิดพังในระหว่างที่สุนัขกำลังนอนอยู่ได้

4. เคลื่อนย้ายได้สะดวก

สำหรับการที่ต้องเลือกที่นอนที่มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้สะดวกนั้น ก็เพราะว่าคุณจำเป็นต้องนำที่นอนของสุนัขไปซักทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ

ดังนั้นการเลือกที่นอนที่มีน้ำหนักเบา จะช่วยให้คุณรู้สึกสะดวกมากยิ่งขึ้น ในเวลาที่คุณจะยกที่นอนของสุนัขไปซักทำความสะอาด

5. พื้นด้านล่างของที่นอนต้องไม่ลื่น

การเลือกที่นอนที่มีพื้นเกาะยึดได้ดีนั้น จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากที่นอนของสุนัขได้เป็นอย่างดีเลยคุณรู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยนั้นมีสุนัขหลายตัวเลยที่ได้รับบาดเจ็บจากการที่นอนลื่นอย่างเช่น

การลื่นหกล้มจากเตียงจนทำให้ข้อเท้าของสุนัขพลิก หรือในกรณีที่สุนัขของคุณลื่นหกล้มอย่างรุนแรง ก็อาจจะทำให้กระดูกข้อเท้าของสุนัขเกิดการแตกหักขึ้นได้ ดังนั้นขอให้คุณระวังเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดีๆ

ที่นอนแบบเจลเย็นดีต่อสุนัขไหม

ที่นอนแบบเย็นจำเป็นกับสุนัขหรือไม่

ในยุคปัจจุบันได้มีผู้ผลิตหลายรายได้ทำการผลิตที่นอนสำหรับสุนัขที่มีความเย็นสูงขึ้นมาอย่างเช่น นอนเจลเย็น ,ที่นอนดินเผา

โดยทางผู้ผลิตอ้างว่าที่นอนเหล่านี้จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกเย็นสบายและหลับได้ลึกมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันดีกว่าว่าที่นอนเหล่านี้เหมาะกับสุนัขของคุณหรือไม่ โดยเริ่มจาก

1. ที่นอนแบบเจลเย็น

ที่นอนตัวนี้เวลาที่สุนัขของคุณนอนแล้วจะรู้สึกเย็นสบายเป็นอย่างมาก แต่เมื่อสุนัขนอนไปนานๆ แล้วร่างกายของสุนัขจะไปกดทับแผ่นเจลที่อยู่ในที่นอน

ซึ่งมันจะทำให้แผ่นเจลรองที่นอนค่อยๆ เริ่มสะสมความร้อนมากขึ้น แล้วความร้อนที่อยู่ในแผ่นเจลจะค่อยๆ แผ่เข้ามาในตัวของสุนัข มันจะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกไม่สบายตัวถ้านอนที่นอนแบบเจลเย็นเป็นเวลานานๆ

2. โอ่งดินเผาเจาะรู

สำหรับที่นอนอันนี้ผลิตมาจากดินเผาโดยมีรูปร่างเป็นรูปโอ่งดินเผา มีเจาะรูพื้นที่ตรงกลางเพื่อให้สุนัขเข้าไปนอน รวมถึงเป็นทีระบายอากาศ แล้วตรงบริเวณด้านบนของโอ่งจะมีลักษณะเป็นถาดใส่น้ำแข็งเพิ่มความเย็นให้กับสุนัขอีกด้วย

ที่นอนชนิดนี้จะค่อนข้างเหมาะกับสุนัขที่มีนิสัยขี้ร้อนเป็นอย่างมาก เพราะคุณคุณสมบัติของเนื้อดินเผานั้นจะสามารถการกักเก็บความเย็นได้เป็นอย่างดี จึงทำให้สุนัของคุณรู้สึกนอนหลับสบายเป็นอย่างมาก เมื่อได้นอนในโอ่งดินเผาเจาะรูเหล่านี้

รวมถึงถ้าวันไหนเป็นวันที่มีอากาศร้อนจัด คุณก็สามารถเทน้ำแข็งลงบนถาดน้ำแข็งที่อยู่ด้านบนของโอ่งดินเผาได้ การทำแบบนี้จะทำให้ที่นอนของสุนัขเย็นมากยิ่งขึ้น มันจะทำให้สุนัขของคุณหลับได้อย่างสบายในวันที่มีอากาศร้อนจัดเลย

ด้วยความสบายของที่นอนชนิดนี้ จึงทำให้คนเลี้ยงสุนัขหลายคนตั้งชื่อให้กับที่นอนชนิดนี้ว่า “โอ่งดับร้อนของสุนัข”

ข้อเสียของที่นอนโอ่งดินเผาเจาะรู

เราบอกถึงข้อดีกันไปแล้วคราวนี้เรามาดูข้อเสียของที่นอนชนิดนี้กันดีกว่า ถึงแม้ว่าที่นอนชนิดนี้จะสร้างความเย็นสบายให้กับสุนัขเป็นอย่างมาก แต่ที่นอนชนิดนี้ก็เป็นตัวกักเก็บความชื้นได้สูงเป็นอย่างมากเหมือนกัน

จึงทำให้สุนัขตัวไหนที่นอนโอ่งดินเผาเจาะรูอยู่เป็นประจำ มันจะทำให้สุนัขนั้นมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจขึ้นมาได้อย่งเช่น โรคหวัด ,โรคปอดบวม รวมถึงโรคผิวหนังที่เกิดจากยีสต์ และเชื้อราขึ้นมาได้

ที่นอนสำหรับสุนัขป่วยเป็นอัมพาต

สุนัขที่ป่วยเป็นอัมพาตควรนอนที่นอนแบบไหนดี

ในกรณีที่สุนัขของคุณป่วยเป็นอัมพาต หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทจนทำให้สุนัขไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก

สุนัขที่ป่วยเป็นโรคอัมพาตนั้นจะมีโอกาสสูง ที่จะเกิดเป็นแผลกดทับในระหว่างนอนได้ จึงทำให้สุนัขเหล่านี้จำเป็นต้องหาที่นอนสำหรับป้องกันแผลกดทับโดยเฉพาะ

สำหรับในยุคปัจจุบันได้มีผู้ผลิตบางส่วนทำการผลิตเตียงชนิดเมมโมรีโฟม หรือเตียงยางพาราอัดแน่นที่ซับแรงกดขึ้นมา

ซึ่งเจ้าเตียงตัวนี้จะมีส่วนช่วยลดแรงจากการล้มตัวลงนอนของสุนัขได้เป็นอย่างดี และไม่มีแรงกระแทกสะท้อนกลับมาหาตัวของสุนัขเลย เตียงชนิดนี้จะสามารถป้องกันอาการแผลกดทับของสุนัขได้เป็นอย่างดี

แต่เตียงดังกล่าวเป็นเตียงที่ถูกผลิตขึ้นมาแบบพิเศษ จึงทำให้เตียงเหล่านี้มีราคาที่สูงเป็นอย่างมาก แต่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสุนัข การลงทุนซื้อเตียงชนิดนี้มาให้สุนัขที่เป็นอัมพาตของคุณนอน

ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย เพราะถ้าคุณปล่อยให้แผลของสุนัขถูกกดทับนานๆ เข้า มันจะทำให้แผลที่ถูกกดทับเกิดการติดเชื้อ จนทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสเสียชีวิตลงได้