สุนัขสามารถทานผักกับผลไม้ชนิดไหนได้บ้าง

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้

บทนำ

สุนัขเป็นสัตว์ที่สามารถทานได้ผักและผลไม้ได้เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราเลย แถมผักและผลไม้ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมากอีกด้วย

เพราะในผักและผลไม้ชนิดต่างๆ นั้นอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายของสุนัขต้องการเป็นอย่างมาก

สำหรับวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีผักและผลไม้ชนิดไหนบ้าง ที่สุนัขของคุณสามารถทานได้ รวมถึงมีผักและผลไม้ชนิดนี้ที่คุณควรหลีกเลี่ยง ห้ามไม่ให้สุนัขของคุณทานโดยเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้สุนัขของคุณเสียชีวิตจากพิษของผลไม้เหล่านี้ได้

เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

ผักและผลไม้ที่สุนัขสามารถทานได้

สุนัขกินแอปเปิ้ลได้

1.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงช่วยให้สุนัขของคุณขับถ่ายของเสียต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเป็นอย่างดี

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังในการทานแอปเปิ้ลของสุนัขก็คือคุณต้องปอกเมล็ดกับแกนกลางของแอปเปิ้ลออกจนหมดเสียก่อน

คุณถึงจะให้สุนัขของคุณทานแอปเปิ้ลได้ เพราะในเมล็ดของแอปเปิ้ลนั้นจะมีสารเคมีอย่างบางที่ส่งผลเป็นอันตรายต่อร่างกายของสุนัข

สุนัขกินบูลเบอร์รี่ได้

2. บูลเบอร์รี่

ประโยชน์ของการให้สุนัขของคุณทานบูลเบอร์รี่อยู่เป็นประจำก็คือ มันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเป็นโรคมะเร็งของสุนัขลงได้

สุนัขกินแตงโมได้

3. แตงโมแบบเอาเม็ดออกจนหมด

แตงโมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำอยู่เป็นจำนวนมากจึงทำให้แตงโมจะค่อนข้างเหมาะกับสุนัขตัวไหนที่ไม่ค่อยทานน้ำ หรือคุณอาจจะให้สุนัขของคุณทานแตงโมในช่วงหน้าร้อนก็ได้เหมือนกัน ถือว่าเป็นการดับกระหาย คลายร้อนให้กับสุนัขของคุณได้เป็นอย่างดีเลยดี

สุนัขกินแคนตาลูปได้

4. แคนตาลูป

ผลไม้ชนิดนี้จะคล้ายๆ กับแตงโมที่ในเนื้อของผลไม้จะอุดมไปด้วยน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผลไม้ชนิดนี้จะเหมาะสำหรับสุนัขที่ทานน้ำน้อยในแต่ละวันรวมถึงสุนัขตัวไหนที่มีนิสัยไม่ค่อยชอบทานน้ำ

การที่คุณให้สุนัขของคุณทานแคนตาลูปบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นภาวะขาดน้ำของสุนัขลงได้

สุนัขกินกล้วยได้

5. กล้วย

กล้วยเป็นผักไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ที่ร่างกายของสุนัขต้องการเป็นอย่างมาก แถมในกล้วยยังมีโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วย บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ , ช่วยควบคุมความดันโลหิตในร่างกายของสุนัข และยังมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของน้ำให้กับสุนัขของคุณอีกด้วย

สุนัขกินถั่วเขียวได้

6. ถั่วเขียว

ในถั่วเขียวอุดมไปด้วยวิตามิน E ที่มีส่วนช่วยบำรุงให้ขนของสุนัขนุ่มลื่น และมีสุขภาพผิวที่ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

สุนัขกินแครอทได้

7. แครอท ที่ผ่านมาปรุงสุกแล้ว

แครอทเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะภายในแครอทนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขอย่างเช่น

เบต้าแคโรทีน ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตาของสุนัข อีกทั้งสารอาหารประเภทต่างๆ ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของสุนัขให้ต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดีอีกด้วย แถมรสชาติของแครอทก็เป็นที่ถูกปากของสุนัขทุกเพศทุกวัยเลย

แต่ข้อควรระวังในการทานแครอทของสุนัขก็คือ ก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทาน คุณต้องนำแครอทไปต้มให้สุกและปลอกเปลือกออกจนหมดเสียก่อน คุณถึงจะให้สุนัขของคุณทานแครอทได้

ห้ามคุณให้สุนัขของคุณทานแครอทแบบดิบๆ โดยเด็ดขาด เพราะในแครอทดิบนั้นจะมีเซลลูโลสบางประเภทที่ร่างกายของสุนัขไม่สามารถย่อยได้ จนทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการท้องเสียขึ้นมาได้

สุนัขกินผักกากขาวได้

8. ผักกาดขาว

ผักกาดขาวนั้นนอกจากจะช่วยให้สุนัขของคุณมีระบบขับถ่ายที่ดีแล้ว ในผักกาดขาวยังอุดมไปด้วยสารโฟเลต (Folate)  ซึ่งสารดังกล่าวจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจให้กับสุนัขของคุณได้ อีกทั้งยังสามารถช่วยป้องกันความบกพร่องของกระดูกไขสันหลังให้กับสุนัขของคุณได้อีกด้วย

สุนัขกินมันหวานได้

9. มันหวานที่ทำให้สุกแล้ว

ในมันหวานนั้นจะอุดมไปด้วยกากใยอาหาร หรือไฟเบอร์ดีคุณภาพสูงที่มีส่วนช่วยให้สุนัขของคุณขับถ่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งภายในมันหวานยังอุดมไปด้วยวิตามิน B6 ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในไตใของสุนัขลงได้ แถมรสชาติที่แสนอร่อยของมันหวานก็เป็นที่ถูกปากของสุนัขส่วนใหญ่อีกด้วย

ผักและผลไม้ต้องห้ามที่สุนัขห้ามทานโดยเด็ดขาด

ห้ามสุนัขกินองุ่น

1.องุ่นและลูกเกด

องุ่นและลูกเกดถือว่าเป็นผลไม้ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะภายในองุ่นและลูกเกดจะมีสารพิษบางอย่างที่ส่งผลรุนแรงต่อร่างกายของสุนัขโดยตรง

สุนัขของคุณอาจจะเสียชีวิตลงได้ภายใน 2 – 3 ชั่วโมงหลังจากที่ทานผลไม้ชนิดนี้เข้าไปในร่างกาย ดังนั้นขอให้คุณระวังเอาไว้ห้ามไม่ให้สุนัขของคุณทานผลไม้ชนิดนี้โดยเด็ดขาด

ห้ามสุนัขกินหัวหอม

2. กระเทียมกับหัวหอม

ผักทั้งสองประเภทนี้ห้ามสุนัขของคุณทานโดยเด็ดขาด เพราะสารเคมีบางอย่างที่อยู่ในกระเทียมกับหัวหอมนั้น อาจจะทำให้สุนัขของคุณเสียชีวิตได้ในเวลารวดเร็วถ้าคุณพาพวกมันไปรักษาไม่ทัน

ห้ามสุนัขกินมะเขือดิบ

3. มะเขือเทศดิบที่ยังเป็นสีเขียว

โดยทั่วไปแล้วสุนัขของคุณสามารถทานมะเขือที่สุกจนเป็นสีแดงแล้วได้เลย แถมยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขอีกด้วย

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังก็คือ ห้ามไม่ให้สุนัขของคุณทานมะเขือเทศที่ยังดิบอยู่ หรือมะเขือเทศที่เป็นสีเขียว เพราะภายในมะเขือเทศสีเขียวจะมีสารบางอย่างที่ทำให้สุนัขของคุณมีอาการท้องเสียและอาเจียนอย่างรุนแรง รวมถึงสุนัขของคุณจะมีอาการใจสั่น กล้ามเนื้ออ่อนแรงและหายใจติดขัดเกิดขึ้นมาได้ หลังจากที่ทานมะเขือเทศสีเขียวเข้าไปในนาน

ห้ามสุนัขกินอะโวคาโด

4. เม็ดและเปลือกอะโวคาโด

ในเม็ดกับเปลือกของอะโวคาโดนั้นจะมีสารชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า “Persin” ซึ่งสารชนิดนี้จะมีผลต่อร่างกายของสุนัขโดยตรง มันจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการท้องเสีย และอาเจียนอย่างรุนแรง รวมถึงมันจะทำให้สุนัขของคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะหัวใจวายเฉียบพลันขึ้นมาได้

ห้ามสุนัขกินถั่วแมคคาเดเมีย

5. ถั่วแมคคาเดเมีย

อันตรายของถั่วชนิดนี้เมื่อสุนัขทานเข้าไปนั้นจะทำให้พวกมันมีอาการขาสั่น ไม่มีแรงและมีอาการบวมเกิดขึ้นมาได้ รวมถึงทำให้สุนัขรู้สึกเจ็บปวดเมื่อพวกมันได้ขยับร่างกายไปมา

ห้ามสุนัขกินเห็ด

6. เห็ด

สุนัขตัวไหนที่ทานเห็ดเข้าไปจะทำให้พวกมันมีอาการปวดท้องกับท้องเสียอย่างรุนแรง รวมถึงสุนัขจะมีอาการน้ำลายฟูมปากร่วมด้วย และเมื่อเวลาผ่านไปสุนัขก็จะมีอาการชัก และหมดสติตามมา

ห้ามสุนัขกินเชอร์รี่

7. เชอร์รี่

เชอร์รี่นั้นเป็นผลไม้ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการหายใจของสุนัข เมื่อสุนัขของคุณกินผลไม้ชนิดนี้เข้าไปในร่างกาย มันจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการหายใจถี่ และหายใจเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ

รวมถึงสุนัขจะมีอาการปากบวมโตตามมา และเมื่อเวลาผ่านไปอัตราการเต้นของหัวใจสุนัขก็จะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น จนทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการช็อคขึ้นมาได้