4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง

สาเหตุที่ทำให้สุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง

บทนำ

ปัญหาในเรื่องที่สุนัขไม่ยอมขับถ่ายเป็นที่เป็นทางนั้น เป็นเรื่องที่คนเลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่พบเจอกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่เคยฝึกให้สุนัขของตัวเองขับถ่ายบนกระบะทรายตั้งแต่ตอนที่สุนัขยังเป็นลูกสุนัขอยู่

ซึ่งนิสัยเหล่านี้ของสุนัขจะติดตัวมาจนถึงตอนที่สุนัขโตเลย แต่ในทางกลับกันถ้าคุณฝึกให้สุนัขของคุณขับถ่ายอยู่แต่บนกระบะทราย แล้วอยู่ดีๆ วันใดวันหนึ่งสุนัขของคุณมีพฤติกรรมการขับถ่ายที่แตกต่างไปจากปกติ

สุนัขจะไปขับถ่ายที่อื่นแทนที่จะขับถ่ายที่กระบะทรายที่คุณเตรียมไว้ อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกได้สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

สำหรับบทความนี้จะมาบอกถึงสาเหตุว่าทำไมอยู่ดีๆ สุนัขของคุณถึงเลิกขับถ่ายที่กระบะทราย แล้วไปขับถ่ายตามที่ต่างๆ ในบ้านของคุณ

สุนัขป่วยเป็นโรคบางอย่าง

4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง

1.สุนัขป่วยเป็นโรคบางอย่าง

เมื่อสุนัขของคุณมีพฤติกรรมขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง ประกอบกับอุจจาระที่สุนัขขับถ่ายออกมานั้นมีสีที่เปลื่ยนแปลงไปจากสีปกติกลายเป็นสีดำเข้ม ,สีเขียว และสีแดง รวมถึงสุนัขของคุณมีอาการท้องเสียร่วมด้วย

นั้นเป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณอาจะกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับโรคในกระพาะอาหาร หรือบางทีลำไส้ของสุนัขอาจจะมีการอักเสบเกิดขึ้น รวมถึงเชื้อไวรัส กับเชื้อแบคทีเรียบางประเภท ก็ทำให้สุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ขึ้นมาได้เหมือนกัน

ดังนั้นถ้าสุนัขของคุณมีอาการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ทางที่ดีคุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์จะเป็นการดีกว่า

สุนัขเข้าสู่วัยชรา

2.สุนัขเข้าสู่วัยชรา

เมื่อสุนัขเข้าสู่วัยชราหลายสิ่งต่างๆ ในร่างกายของพวกมันก็จะเปลื่ยนแปลงไป สุนัขในวัยนี้จะไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายของตัวเองได้

จึงทำให้คุณมักจะเห็นว่าสุนัขแก่ของคุณ มีพฤติกรรมขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดจากกล้ามเนื้อในส่วนที่ช่วยกลั้นอุจจาระนั้นมีความเสื่อมถอยลง จึงทำให้สุนัขแก่ไม่สามารถกลั้นอุจจาระได้นานๆ เหมือนตอนที่พวกมันยังเป็นหนุ่ม สาวอยู่

รวมถึงอาการหลงลืมสิ่งต่างๆ ของสุนัขวัยชรา ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขของคุณมีพฤติกรรมขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทางขึ้นมาได้เหมือนกัน

สุนัขเครียด

3.สุนัขเกิดความเครียดและวิตกกังวล

เมื่อสุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมในร่างกายมากๆ เข้าจากเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • ที่คุณไม่ใส่ใจสุนัขเหมือนแต่ก่อน
  • คุณชอบทิ้งให้สุนัขอยู่เพียงตัวคนเดียวภายในบ้าน ,
  • คุณชอบดุด่าสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดและวิตกกังวลขึ้นมาได้ และเมื่อสุนัขของคุณมีความเครียดสะสมในร่างกายมากๆ เข้าพฤติกรรมต่างๆ ของพวกมันก็จะเปลื่ยนแปลงไปอย่างเช่น

  • สุนัขของคุณจะมีนิสัยชอบขูดประตู หรือขูดหน้าต่างๆ อยู่เป็นประจำ
  • สุนัขของคุณจะรู้สึกโกรธและโมโหอยู่ตลอดเวลา พวกมันจะหาทางพังทำลายข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของคุณอยู่เป็นประจำ
  • สุนัขจะส่งเสียงเห่า เสียงหอน เสียงโหยหวนตลอดทั้งวัน เพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ
  • สุนัขจะมีพฤติกรรมไม่ขับถ่ายที่กระบะทรายแต่จะไปขับถ่ายตามพื้นที่ต่างๆ ในบ้านของคุณแทน

ถ้าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ นั้นแสดงว่าสุนัขของคุณกำลังมีความเครียดสะสมในร่างกายอยู่ คุณควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียดให้กับสุนัขของคุณด้วยวิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้

วิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัข

  • ให้คุณคอยแบ่งเวลามาเล่นกับสุนัขของคุณเป็นเวลาวันละประมาณ 10 – 15 นาทีต่อวัน
  • คุณควรลูบหัว ลูบตัว และกอดสุนัขของคุณอย่างเบาๆ อยู่เป็นประจำ รวมถึงให้คุณพูดให้กำลังใจสุนัขของคุณด้วยน้ำเสียงโทนต่ำ เป็นกันเอง และอ่อนโยนอยู่เสมอ การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกดีขึ้นมาได้
  • ในกรณีที่คุณต้องออกจากบ้านไปทำงานอยู่เป็นประจำ คุณควรให้สมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านของคุณดูแลสุนัขของคุณแทน ในระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน
  • การซื้อของเล่นชิ้นใหม่ๆ มาให้สุนัขเล่น ก็ถือว่าเป็นวิธีคลายเครียดให้กับสุนัขได้อีกวิธีหนึ่งเลย
  • แล้วถ้าจะให้ดีคุณควรทิ้งเสื้อผ้า หรือสิ่งของที่มีกลิ่นตัวของคุณติดอยู่ไว้ใกล้ๆ กับสุนัข ในระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน สิ่งของหรือเสื้อผ้าที่มีกลิ่นตัวของคุณติดอยู่นั้น จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกสงบและรู้สึกปลอดภัยเหมือนมีคุณคอยอยู่ข้างๆ พวกมัน
สุนัขหวาดกลัว

4.สุนัขกำลังหวาดกลัวอยู่

โดยปกติทั่วไปแล้วเมื่อสุนัขรู้สึกหวาดกลัวสุดขีด พวกมันมักจะมีพฤติกรรมขับถ่ายของเสียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอึ หรือฉี่ไว้ตามสถานที่ต่างๆ ในบ้านของคุณเพื่อเป็นการทิ้งกลิ่นของพวกมันไว้ตามสถานที่ที่พวกมันพักอาศัยอยู่ การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขรู้สึกสงบใจลง

ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขเกิดความหวาดกลัวนั้นจะมาจากพวกเสียงดังต่างๆ อย่างเช่น เสียงฟ้าร้อง ,เสียงฟ้าผ่า ,เสียงจุดพลุ เสียงดังๆ เหล่านี้จะทำให้สุนัของคุณตื่นตกใจกลัวขึ้นมาได้

ทำที่หลบภัยให้กับสุนัข

สำหรับวิธีแก้ไขอาการตื่นกลัวของสุนัขนั้นคุณสามารถทำได้อย่างง่ายๆ โดยการให้คุณเตรียมห้องไว้ให้สุนัขของคุณได้หลบภัยโดยเฉพาะเมื่อมีเสียงดังๆ เกิดขึ้น

โดยห้องที่คุณเตรียมไว้ต้องมีบรรยายกาศที่เงียบสงบ ปราศจากสิ่งรบกวนต่างๆ ทั้งจากภายในบ้านและก็นอกบ้าน และเมื่อมีเสียงดังๆ เกิดขึ้น คุณก็พาสุนัขของคุณเข้ามาหลบพักอาศัยอยู่ในห้องนี้ก่อน และเมื่อเสียงสงบลง คุณคอยพาสุนัขของคุณออกมา

วิธีทำให้สุนัขของคุณหายตกใจกลัว

นอกจากวิธีทำสถานที่ให้สุนัขหลบภัยที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว คุณยังสามารถใช้วิธีอื่นๆ ทำให้สุนัขของคุณหายตื่นตกใจกลัวด้วย 3 วิธีดังต่อไปนี้

1. เบนความสนใจของสุนัข

ในกรณีที่มีเสียงดังเกิดขึ้นจากภายนอกบ้านของคุณไม่ว่าจะเป็นเสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เสียงรถประกาศขายของ หรือเสียงจุดพลุ ให้คุณลองดึงความสนใจของสุนัขของคุณดู

โดยคุณอาจจะหากิจกรรมต่างๆ มาให้สุนัขของคุณเล่นอย่างเช่น การเล่นวิ่งไล่จับ หรือให้คุณโยนสิ่งของแล้วสั่งให้สุนัขของคุณคาบกลับมา การทำแบบนี้จะช่วยก็เบนความสนใจของสุนัขให้จดจ่อกับกิจกรรมที่ทำกับคุณ มันจะช่วยให้สุนัขลืมเสียงดังๆ ไปชั่วขณะหนึ่งได้

2. ให้ขนม

การให้ขนม หรือการให้อาหารที่สุนัขชอบ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สุนัขรู้สึกสงบ เมื่อต้องเจอกับเสียงดังๆ ได้เหมือนกัน

3. กอดและพูดให้กำลังใจสุนัข

การกอดสุนัขและพูดให้กำลังใจสุนัขด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน ในยามที่มีเสียงดังๆ อย่างเช่น เสียงรถพยาบาล ,เสียงรถดับเพลิง ก็เป็นการช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกสงบจากเสียงดังๆ เหล่านี้ได้เหมือนกัน