ทำไมสุนัขถึงกลิ้งบนหญ้า

ทำไมสุนัขถึงชอบกลิ้งบนหญ้า

บทนำ

น่าจะมีหลายคนคงเคยสงสัยกันว่า “ทำไมสุนัขถึงมีนิสัยชอบกลิ้งบนหญ้ากันจัง เรียกได้ว่าเห็นหญ้าเป็นไม่ได้ต้องเอาตัวไปไถ ไปถู หรือไปกลิ้งลงบนสนามหญ้าอยู่เป็นประจำ

สำหรับบทความนี้ผมได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากสถานที่ต่างๆ ในโลกของอินเทอร์เน็ต จนสรุปได้อย่างสั้นๆ ว่าสาเหตุที่ทำให้สุนัขนอนกลิ้งบนหญ้านั้นจะมีอยู่ด้วยกันประมาณ 4 สาเหตุหลักๆ ด้วยกันได้เแก่

นำกลิ่นหญ้าไปให้สุนัขตัวอื่นดม

4 เสาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบกลิ้งลงไปบนหญ้า

1. นำกลิ่นไปฝากลูกหลาน

นิสัยที่สุนัขชอบกลิ้งบนหญ้านั้น มีต้นกำเนิดมาจากบรรพบุรุษของพวกมันนั้นก็คือ สุนัขป่านั้นเอง ในยุคสมัยก่อนในยามที่กลุ่มสุนัขป่ากำลังเดินล่าเหยื่อ เพื่อหาอาหารมาให้ลูกของพวกมัน

แล้วถ้าในระหว่างที่กำลังเดินหาเหยื่ออยู่ กลุ่มสุนัขป่ารู้สึกว่าพื้นที่เหล่านี้มีกลิ่นแปลกใหม่ที่พวกมันรู้สึกไม่คุ้นเคย พวกมันก็จะทำการเอาตัวของพวกมันลงไปกลิ้งกับพื้นที่บริเวณเหล่านั้น เพื่อให้กลิ่นของพื้นที่เหล่านั้นติดตัวไปกับสุนัขป่า

สาเหตุที่สุนัขป่าทำแบบนี้ก็เพื่อจะเอากลิ่นเหล่านั้น ไปฝากลูกฝูงของพวกมัน ให้ลูกฝูงได้ดมทำความรู้จักกับกลิ่นแปลกใหม่เหล่านี้ อารมณ์มันจะคล้ายๆ กับเวลาที่คุณไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วซื้อของฝากมาให้คนที่บ้านของคุณ

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ของสุนัขป่าก็ติดตัวมากับสุนัขบ้านในยุคปัจจุบัน

สุนัขไม่ชอบกลิ่นของแชมพูอาบน้ำ

2. กำจัดกลิ่นที่ไม่ต้องการออกจากตัวของพวกมัน

น่าจะมีหลายคนที่เลี้ยงสุนัขคงเคยสังเกตกันว่า หลังจากที่คุณอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณเสร็จแล้ว เมื่อคุณปล่อยให้สุนัขของคุณวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ

สุนัขของคุณมักจะมีพฤติกรรมที่วิ่งไปมาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งรีบสะบัดขนของพวกมันให้แห้งโดยเร็วที่สุด เสร็จแล้วสุนัขก็จะรีบวิ่งไปหาพื้นที่ต่างๆ ที่สุนัขมักจะอาศัยอยู่เป็นประจำ

โดยสิ่งที่พวกมันก็จะก็คือ การเอาตัวของพวกมันไปกลิ้งลงบริเวณเหล่านั้นรวมถึงพื้นที่ที่มีหญ้า การทำแบบนี้จะเป็นการช่วยกลบกลิ่นแชมพูอาบน้ำของสุนัข

คุณรู้หรือไม่ว่าสุนัขของเรานั้น จะเกลียดกลิ่นของแชมพูอาบน้ำสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากที่คุณอาบน้ำให้กับสุนัขเสร็จ กลิ่นตัวของสุนัขจะหายไป โดยที่มีกลิ่นของแชมพูอาบน้ำมาแทนที่

ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกเครียดและวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เมื่อกลิ่นตัวของพวกมันเปลื่ยนแปลงไป สิ่งที่พวกมันจะทำก็คือ การวิ่งเอาตัวของพวกมันไปถูหรือไปกลิ้งตามสถานที่ต่างๆ ที่สุนัขรู้สึกคุ้นเคย เพื่อให้กลิ่นตัวของพวกมันกลับมาเป็นปกติดีดังเดิม

สุนัขกลิ้งบนหญ้าเพราะอาการคัน

3. ลดอาการคันในสุนัข

สุนัขจะไม่เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเรา ที่เมื่อพวกเรารู้สึกคันตรงบริเวณส่วนไหนของร่างกาย เราก็สามารถยกมือขึ้นมาเกาได้เลย แต่สำหรับสุนัขแล้วอุ้งเท้าทั้งสี่ของพวกมันมีข้อกำจัดในการเกาตามจุดต่างๆ บนร่างกายของสุนัข

จึงทำให้มีหลายครั้งที่สุนัขรู้สึกคันที่บริเวณส่วนหลัง หรือช่วงลำตัว พวกมันก็มักจะเลือกที่จะกลิ้งกับพื้น หรือกลิ้งกับกองหญ้า เพื่อให้อาการเหล่านั้นหายไป

แต่ในกรณีที่สุนัขของคุณมีพฤติกรรมชอบกลิ้งตามพื้น หรือกลิ้งบนหญ้าติดต่อกันมากกว่า 4 – 5 วัน ให้คุณลองตรวจสอบดูว่าบนร่างกายของสุนัขมีเห็บหมัดอยู่หรือไม่ รวมถึงให้คุณดูว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคผิวหนังอยู่หรือเปล่า

 สุนัขเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ

4. สุนัขเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำอยู่

การที่สุนัขของคุณมีนิสัยชอบกลิ้งอยู่บนหญ้าเป็นประจำนั้น ก็อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณกำลังติดนิสัยชอบย้ำคิดย้ำทำอยู่ก็เป็นได้

ถ้าสุนัขของคุณกำลังเป็นโรคนี้อยู่ พวกมันมักจะมีนิสัยชอบทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ อยู่เป็นประจำ เป็นการทำไปโดยที่สุนัขไม่รู้ตัว ร่างกายของสุนัขตอบสนองต่อการกระทำอย่างเหล่านี้โดยอัตโนมัติ เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับจิตใต้สํานึกของสุนัขเลย

วิธีแก้ไขโรคย้ำคิดย้ำของสุนัข

4.1 เบี่ยงเบนความสนใจของสุนัข

ให้คุณคอยสังเกตว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่สุนัขของคุณกำลังจะนอนกลิ้งบนหญ้า ให้คุณหาอะไรมาเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัข โดยคุณอาจจะล่อให้สุนัขเล่นวิ่งไล่จับกับคุณ หรือคุณอาจจะโยนสิ่งของต่างๆ แล้วสั่งให้สุนัขไปคาบสิ่งของเหล่านั้นกลับมาก็ได้เหมือนกัน

4.2 ลดการอาบน้ำลด

การอาบน้ำมากครั้งจนเกินไป มันจะเป็นการส่งเสริมให้สุนัขของคุณมีพฤติกรรมชอบวิ่งไปกลิ้งบนหญ้า หรือวิ่งไปกลิ้งตามพื้นที่ต่างๆ ในบ้านของคุณ เพื่อเป็นการกำจัดกลิ่นเหม็นๆ ของแชมพูอาบน้ำ ให้กับกลิ่นตัวของสุนัขเอง

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ คุณควรอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณ 2 – 3 ครั้งต่อเดือนจะเป็นการดีที่สุด

ข้อควรระวังเมื่อสุนัขไปกลิ้งบนหญ้า

ข้อควรระวังเมื่อสุนัขไปกลิ้งบนหญ้า

จริงๆ แล้วการกลิ้งบนหญ้าของสุนัขแทบจะไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกายของสุนัขเลย แต่ก็จะมีข้อควรระวังอยู่อย่างนั้นก็คือ

  • ให้คุณระวังพวกเศษตะปู ,เศษไม้ ,เศษแก้ว ที่ซ่อนอยู่ในหญ้า เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้ร่างกายของสุนัขเกิดการเป็นแผลเกิดขึ้นมาได้
  • สารเคมีจากยาฆ่าแมลงต่างๆ ที่ถูกฉีดไว้บนหญ้าก่อนหน้านั้น สารเคมีเหล่านี้อาจจะส่งผลร้ายแรงต่อร่างกายของสุนัข ถ้าสุนัขของคุณเผลอทานสารเคมีเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย
  • ของแหลมคมๆ ที่อยู่ภายในหญ้า สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้ดวงตาของสุนัขได้รับบาดเจ็บขึ้นมาได้
  • เห็บหมัด พวกเห็บหมัดมักจะชอบอาศัยอยู่ในหญ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนหญ้าจะเป็นแหล่งสะสมชั้นดีของพวกตัวเห็บและหมัดเลย ดังนั้นขอให้คุณระวังเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดีๆ

สรุป

เมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้วทางผมแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้คุณไม่ควรจะให้สุนัขของคุณได้สัมผัสกับหญ้าเลยน่าจะเป็นการดีกว่า เพราะการที่สุนัขสัมผัสกับหญ้านั้นจะให้ผลเสียมากกว่าผลดีเป็นอย่างมาก

แต่ในกรณีที่คุณอยากให้สุนัขของคุณได้วิ่งเล่นสัมผัสกับธรรมชาติ คุณควรพาสุนัขของคุณไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคร้ายแรงต่างๆ รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคเห็บและหมัดให้ครบเสียก่อน

คุณถึงจะอนุญาตให้สุนัขของคุณออกไปเล่นบนพื้นที่หญ้าได้ และคุณต้องคอยสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขอย่างใกล้ชิด ถ้าสุนัขของคุณมีอาการแปลกๆ เกิดขึ้น หลังจากที่นอนกลิ้งบนหญ้าได้ไม่นาน ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที